Phát huy vai trò “cầu nối” nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

(NTO) Ngày 23-11-1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời.

Tô Văn Quảng
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Kể từ đó, ngày 23-11-1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được. Trải qua 71 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Hội và phong trào CTĐ có những chuyển biến tích cực, nhiều khởi sắc; vị trí, vai trò của Hội từng bước được khẳng định; các phong trào, các cuộc vận động của Hội được triển khai đạt kết quả thiết thực, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, thiết thực trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần giáo dục lòng nhân ái, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Cùng với cả nước, xác định hoạt động nhân đạo là nhiệm vụ nòng cốt, xuyên suốt, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh triển khai nhiều hoạt động, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, trợ giúp thiết thực cho những người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người dân thiệt hại do thiên tai… Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân trong tỉnh. Phong trào CTĐ có bước phát triển khá toàn diện, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Từ đầu năm đến nay, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội phát động, Hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua nhiều hình thức vận động, Hội đã giúp đỡ cho 29.065 hộ nghèo, gia đình khuyết tật da cam và đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với giá trị trên 6,8 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động xã hội, trợ giúp nhân đạo được Hội chú trọng, đẩy mạnh. Để cuộc vận động mang lại hiệu quả cao, các cấp Hội tiến hành khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, trẻ mồ côi… kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp sức bằng nhiều hình thức trợ giúp phong phú như: Hỗ trợ tiền mặt, tặng quà cho các đối tượng nhân dịp lễ, tết… qua đó, góp phần giúp các đối tượng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội vận động trên 29,53 tỷ đồng, kịp thời trợ giúp 95.668 đối tượng. Ngoài ra, Hội còn vận động ủng hộ 833,1 triệu đồng hỗ trợ cho công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tại, trong đó hỗ trợ hạn hán 453,7 triệu đồng cho 2 xã Phước Bình và Phước Tiến (Bác Ái) và hỗ trợ 300,6 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt…Thông qua các chương trình “Ngân hàng bò-chung sức cùng đồng bào nghèo xây dựng nông thôn mới”, Dự án “Ngân hàng bò”.., Hội CTĐ tỉnh đã vận động hàng tỷ đồng để mua 214 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo huyện Bác Ái và Thuận Bắc. Chương trình đã và đang từng bước giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Ngoài ra, để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt nỗi lo bệnh tật và gánh nặng về kinh tế, hằng năm Hội CTĐ các cấp tăng cường phối hợp với các đội y, bác sĩ tình nguyện, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí với quy mô lớn. Từ đầu năm đến nay, đã có 19.786 lượt đối tượng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Cùng với đó, mô hình “Bếp ăn tình thương” hỗ trợ bệnh nhân nghèo ra đời cũng thu hút sự tham gia tích cực của các nhà hảo tâm và Nhân dân nên ngày càng được nhân rộng. Với 2 bếp ăn nhân đạo được thành lập và luôn “đỏ lửa”, giúp đỡ cho 5.500 lượt bệnh nhân nghèo có suất ăn miễn phí, để họ thêm ấm lòng khi điều trị bệnh…

Kết quả này đã tạo điều kiện cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng; góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Năm 2017 và những năm tiếp theo, đây là thời kỳ toàn Hội đẩy mạnh Chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2020; thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Luật Hoạt động CTĐ; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; thời kỳ công tác nhân đạo tiếp tục phát triển sâu rộng. Hội xác định, phải xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong hoạt động nhân đạo…, kịp thời đưa các phong trào hoạt động CTĐ đi vào cuộc sống, thu hút sự tham gia của cán bộ, Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả giá trị nhân đạo, nhân văn trong xã hội hiện nay.