Hội Cựu chiến binh xã Cà Ná: Góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng cá Cà Ná

(NTO) Thời gian qua, để góp phần xây dựng Cảng Cà Ná (Thuận Nam) an ninh, an toàn, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Cà Ná đã phối hợp với các lực lượng địa phương có nhiều cách làm hay để vận động hội viên tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cảng, góp phần đem lại yên vui cho ngư dân sống tại bến cảng, cũng như tạo ấn tượng đẹp cho các chủ tàu thuyền ngoài tỉnh khi đến neo đậu và buôn bán.

Trở lại bến cảng trong những ngày này, chủ các tàu cá như ông Nguyễn Ngọc Hưng ở thôn Lạc Sơn 1, Phan Loan ở thôn Lạc Nghiệp… đều vui vẻ cho chúng tôi biết, từ năm 2012 trở về trước, tình hình ANTT tại Cảng cá Cà Ná diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, từ năm 2013, bến cảng được mở rộng về phía Bắc, thì tại đây xảy ra tình trạng tranh chấp nơi neo đậu tàu thuyền; tranh giành vận chuyển, mua bán hải sản giữa ngư dân địa phương với ngư dân ngoài tỉnh; tệ nạn uống rượu say gây rối, buôn bán “hàng cấm” và một số tệ nạn xã hội khác đều tập trung tại bến cảng. Bên cạnh đó, lợi dụng các tàu cá của các tỉnh ngoài vào lưu trú neo đậu, một số thanh niên địa phương đã đến tàu thuyền trộm cắp vật dụng như tăng phô điện, đèn cao áp, phen đồng của lưới rút mùng… gây thiệt hại tài sản hàng chục triệu đồng cho mỗi tàu cá. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi có hội viên Hội CCB địa phương vào cuộc, hàng tuần cùng Công an địa phương tuần tra tại bến cảng thì tình hình ANTT ở đây đã dần ổn định. Và gần như cảnh trao đổi mua bán, vận chuyển hải sản của các ngư dân đã an toàn hơn trước, Cảng cá Cà Ná càng đẹp hơn trong lòng mọi người nơi đây.

Ngư dân xã Cà Ná chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi.

Ông Ngô Lâm, Chủ tịch Hội CCB xã phấn khởi: Để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và đảm bảo giữ vững tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới, từ năm 2014, Hội CCB xã vận động Ban Quản lý thôn Lạc Sơn 1, Lạc Nghiệp 1 và Công an địa phương thành lập 1 tổ gồm 12 người (7 CCB) để xây dựng Cảng cá Cà Ná bình yên. Hằng tuần tổ chức tuần tra, kiểm tra tại bến cảng từ 19-24 giờ và thường xuyên lắng nghe phản ánh của các chủ tàu để có biện pháp đảm bảo tình hình ANTT tại bến cảng. Thêm vào đó, Hội CCB xã còn tổ chức vận động ngư dân sống gần bến cảng thực hiện nếp sống văn hóa và đề nghị Ban Quản lý cảng tạo điều kiện tăng điện thắp sáng trong cảng, sắp xếp lại bến bãi tàu thuyền trú đậu và đề ra quy chế khi tàu thuyền cập cảng để bán cá, mua nhiên liệu. Vì vậy, trong 3 năm qua, Hội CCB xã phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng, hội, đoàn thể địa phương kịp thời ngăn chặn trên 10 vụ tranh chấp về chỗ đậu tàu thuyền tại cảng, 6 vụ gây mất an ninh trật tự, bắt 2 vụ dùng thuốc nổ đánh bắt hải sản, bắt 13 đối tượng trộm cắp vật tư ngư lưới cụ và trả lại cho chủ tàu thuyền bị mất trị giá trên 300 triệu đồng.

Ông Ngô Lâm cho biết thêm: Không chỉ đảm nhận việc giữ gìn ANTT tại bến cảng, mà trong năm 2016, Hội CCB xã còn tham gia diễn tập thực binh phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Trong đó, được Đảng ủy xã giao nhiệm vụ huy động trên 10 tàu thuyền, 5 xe vận tải và 200 quân dự bị địa phương để phục vụ diễn tập. Hiện nay, các mô hình “Tổ phòng, chống trộm cắp liên gia cư”, “Chi hội CCB tự quản về ANTT gắn với an toàn giao thông”, “Tổ an ninh xung kích”… được Hội CCB xã tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả. Đó cũng là một trong những cách làm để đảm bảo tình hình ANTT tại Cảng cá Cà Ná được ổn định.