Ông Thành Thanh Tâm, chức sắc điển hình trong công tác mặt trận ở cơ sở

(NTO) Đến thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải (Ninh Hải) hỏi thăm bất cứ người dân nào chúng tôi gặp cũng đều biết rõ ông Thành Thanh Tâm (ảnh), 62 tuổi, một chức sắc Hồi giáo Islam (Hồi giáo mới) luôn gần gũi, có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng người Chăm địa phương.

Là Trưởng Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh Ninh Thuận, thành viên Ủy ban MTTQ 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), ông Thành Thanh Tâm đã làm tốt vai trò vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong các thôn đồng bào Chăm.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hiện nay, ông Thành Thanh Tâm đã kêu gọi các tín đồ người Chăm tích cực tham gia thực hiện; bản thân ông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rõ. Ông cho biết: Trong tiêu chí về làm đường giao thông nông thôn, theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhân dân chỉ đóng góp 40% kinh phí, nhưng cộng đồng người Chăm Hồi giáo tự nâng mức phấn đấu đóng góp lên 100%. Hay trong lĩnh vực an ninh trật tự, qua việc tuyên truyền của ông Thành Thanh Tâm, các tín đồ đã thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự để giữ bình yên thôn xóm. Và cũng chính các tín đồ, nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đã tổ chức mô hình thu gom rác thải không tiếp đất.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Thành Thanh Tâm còn chú ý đặc biệt đến công tác từ thiện, xã hội. Bản thân ông đã tự bỏ kinh phí ra làm con đường dài 350 m ở thôn Phước Nhơn 1; vận động bạn bè, các tổ chức thiện nguyện xây dựng 6 căn nhà, trị giá 70 triệu đồng/căn nhà cho các hộ nghèo trong thôn. Trên cương vị chức sắc tôn giáo, tranh thủ mối quan hệ với các tổ chức từ thiện xã hội, ông vận động kinh phí mua trên 200 xe đạp và sách vở, quần áo, dụng cụ học tập tặng cho học sinh nghèo; tặng hàng ngàn suất quà, gạo cho người dân bị thiên tai, người nghèo trong dịp lễ, tết. Ông còn hỗ trợ kinh phí cho các đoàn thể, tặng quà Tết Trung thu cho thiếu nhi, các hoạt động khuyến học trong nhà trường... Hiện ông đang vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa, bê tông sân Trường THCS Mai Thúc Loan trong xã.

Bên cạnh vai trò thành viên Ủy ban MTTQ 3 cấp, ông Thành Thanh Tâm còn là đại biểu HĐND 2 cấp (huyện, xã) nhiệm kỳ 2016-2021. Ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, ông luôn gương mẫu đi đầu trong từng cuộc vận động, từng phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận cũng như địa phương phát động. Với những đóng góp nêu trên, ông Thành Thanh Tâm đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương về thành tích trong công tác Mặt trận, cá nhân tiêu biểu qua 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.