Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào mái ấm “Tình đồng đội”

(NTO) Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội các cấp trong sạch, vững mạnh, Hội Cựu Chiến binh (CCB) tỉnh còn triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Đặc biệt, thông qua chương trình hỗ trợ hội viên xây mới, sửa chữa nhà ở bằng nguồn vận động Quỹ “Tình đồng đội”, Hội CCB tỉnh đã trao tặng nhiều “mái ấm” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

Hội CCB tỉnh trao tặng nhà “Tình đồng đội” cho hội viên Nguyễn Văn Chạo ở thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải (Ninh Phước).

Đồng chí Nguyễn Quán, Trưởng ban Tổ chức-Chính sách, Hội CCB tỉnh, cho biết: Xác định công tác vận động, xây dựng Quỹ “Tình đồng đội” là một phong trào lớn, mang nhiều ý nghĩa thiết thực với các CCB khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, nên ngay khi có chủ trương của Trung ương Hội, Hội CCB tỉnh đã tích cực tuyên truyền đến từng hội cơ sở để tạo sự thống nhất trong hành động. Các cấp Hội đã triển khai rà soát, lựa chọn các gia đình hội viên đặc biệt khó khăn trên cơ sở đảm bảo sự công bằng và hài hòa giữa các địa phương; tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trong triển khai tuyên truyền, vận động; từ đó tạo được niềm tin và sự đồng tình ủng hộ của các hội viên. Chính vì vậy, với tinh thần đoàn kết, tương trợ, thông qua việc vận động trong hội viên và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ “Tình đồng đội”, trung bình mỗi năm, Hội CCB tỉnh xây tặng hàng chục căn nhà “Tình đồng đội”, mức hỗ trợ từ 50-60 triệu đồng/nhà; nhiều hội viên khó khăn về nhà ở nhờ đó đã an cư trong những căn nhà đầy ắp nghĩa tình.

Chúng tôi về thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải (Ninh Phước) để gặp gỡ, trò chuyện với CCB Nguyễn Văn Chạo, là một trong 11 hội viên được Quỹ “Tình đồng đội” hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới khang trang trong năm 2017. Gặp chúng tôi, CCB Nguyễn Văn Chạo bộc bạch: Năm 1980, tôi xuất ngũ, trở về địa phương và kinh qua một số công tác ở UBND xã, rồi đến tuổi thì nghỉ hưu. Gia đình đông con, cuộc sống lam lũ, vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến cái ngày mình được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Ngay khi biết tin gia đình được Hội CCB tỉnh hỗ trợ xây nhà “Tình đồng đội”, tôi đã không dám nhận vì sợ không đủ tiền để xây nhà. May mắn được anh em CCB động viên, con cái góp thêm một ít…, tôi mới đủ quyết tâm để xây nhà. Khi về nhà mới lại được Hội CCB tỉnh, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể từ huyện đến xã và anh em hội viên mỗi người mừng một thứ từ ấm chén, nồi niêu, quạt điện… giờ những vật dụng dùng trong nhà cũng tương đối đầy đủ. Với bản thân tôi, đây thật sự là món quà ý nghĩa, ấm áp nghĩa tình, là điều mơ ước bấy lâu nay!

Trường hợp CCB Nguyễn Văn Chạo chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được Quỹ “Tình đồng đội” giúp đỡ trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Quán chia sẻ thêm: Phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hội viên CCB, từ năm 2012 đến nay, Quỹ “Tình đồng đội” được đông đảo cán bộ, hội viên CCB và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ hơn 4,1 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho các CCB nghèo, khó khăn về nhà ở. Từ nguồn vận động đó, toàn Hội đã xóa được 238 căn nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nghèo, trao tặng 36 căn nhà “Tình đồng đội” cho hội viên CCB thuộc diện neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn tỉnh vẫn còn 4,84% hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, nhà ở thiếu kiên cố; đây là những băn khoăn, trăn trở lớn của Hội cũng như những người đồng đội có điều kiện sống khá hơn. Do vậy, thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục vận động các nguồn lực trong và ngoài Hội đóng góp kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên CCB, phấn đấu trong giai đoạn 2017-2022 xóa được từ 70% trở lên số nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên, tiến tới không còn hội viên CCB khó khăn về nhà ở.

Từ hiệu quả của phong trào vận động Quỹ “Tình đồng đội”, tin rằng, với những chương trình cụ thể, thiết thực đã và đang được các cấp Hội CCB tỉnh triển khai thực hiện không chỉ là vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội đối với hội viên, mà còn là sự động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để các gia đình hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có thêm điều kiện để đầu tư, phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.