Tiếng kẻng an ninh ở Quảng Sơn

(NTO) Ba năm qua, với người dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), tiếng kẻng an ninh trở thành âm thanh quen thuộc và thân thiện, bởi mỗi tiếng kẻng vang lên ở từng thời khắc được xem như một thông báo mang lại bình yên cho mọi gia đình sinh sống tại địa phương.

Ông Vòng A Lương, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn cho biết: Trước đây, xã là một trong những điểm nóng về tình hình an ninh trật tự của huyện. Ban đêm, thanh niên hay gây gỗ đánh nhau, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn đưa ra các giải pháp để đẩy lùi các tệ nạn, giữ vững bình yên cho thôn xóm và đến tháng 8-2014, xã đã triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên” gắn với tiếng kẻng an ninh tại hai thôn Triệu Phong 1 và Triệu Phong 2. Sau 2 năm thực hiện, mô hình và hoạt động tiếng kẻng an ninh đã mang lại hiệu quả tích cực, các tệ nạn xã hội giảm đáng kể, nên cuối năm 2016, mô hình và tiếng kẻng an ninh được nhân rộng thêm tại hai thôn Thạch Hà 1 và Thạch Hà 2.

Tổ xung kích đánh kẻng an ninh thông báo cho người dân trong thôn.

Hiện tại, xã có 6 kẻng an ninh đặt tại hai Giáo xứ Thạch Hà, Triệu Phong và 4 trụ sở thôn. Theo quy chế, cứ 21 giờ mỗi ngày, hai giáo xứ sẽ gõ kẻng nhắc nhở mọi gia đình trong thôn tắt tivi, giảm nhẹ âm lượng hát karaoke để con em tập trung học bài. Tiếp đó, 4 trụ sở thôn đồng loạt gõ kẻng lúc 22 giờ, báo hiệu giờ giới nghiêm, yêu cầu các cơ sở kinh doanh cùng những hoạt động có phát sinh ra tiếng ồn nghiêm túc chấp hành việc dừng hoạt động; các nhóm thanh niên tụ tập vui chơi đều giải tán, để tránh gây mất trật tự. Cùng với đó, tổ an ninh xung kích (ANXK) của 4 thôn triển khai lực lượng đi tuần tra, kiểm soát tình hình các địa bàn, chủ động công tác phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự thôn, xóm ngày càng ổn định và an toàn.

Cùng theo chân Tổ ANXK thôn Triệu Phong 1 lên đường làm nhiệm vụ tuần tra dọc các con đường của thôn, xóm, chúng tôi được “tận mục sở thị” về hiệu quả của tiếng kẻng an ninh. Khi tiếng kẻng lúc 22 giờ vang lên ba hồi, người dân trong thôn đã nhanh chóng chấp hành hiệu lệnh kẻng, tất cả quán ăn, quán nhậu khẩn trương dọn dẹp, đóng cửa; nhà dân được khóa chốt an toàn.... Là người sinh sống lâu năm tại thôn, bà Nguyễn Thị Á chia sẻ: Từ ngày có tiếng kẻng an ninh, bà con lối xóm không còn lo âu với tình trạng thanh niên tụ tập đánh nhau hay tình trạng ăn trộm vặt nữa. Các gia đình có tiệc vui, hỷ sự thường tổ chức hát karaoke đã nâng cao nhận thức bằng việc làm cụ thể là điều chỉnh giảm âm thanh, không làm phiền sinh hoạt của mọi người chung quanh. Trước đây, mỗi năm trên địa bàn 4 thôn xảy ra hơn 30 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, thì nay, số vụ vi phạm đã giảm nhiều. Tiêu biểu là trong 10 tháng năm 2017, không xảy ra các vụ trọng án, số vụ vi phạm khác giảm đến mức thấp nhất, so với các năm trước.

Từ hiệu quả của tiếng kẻng an ninh, người dân Quảng Sơn ngày càng nâng cao nhận thức và hiểu rõ hơn việc chấp hành nghiêm các quy định mà địa phương đặt ra, không chỉ dừng lại là việc bảo vệ bản thân, gia đình mình an toàn mà còn thể hiện lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng khu dân cư, góp phần tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, phong trào chủ động ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, cũng như công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm để mang lại bình yên cho thôn, xóm ngày càng hiệu quả và lan tỏa trong mỗi gia đình. Giờ đây, khi nghe tiếng kẻng an ninh, người dân nơi đây rất an tâm, vì đó cũng chính là tiếng kẻng thông báo sự bình yên cho mọi nhà.