Khoảnh khắc & sự kiện 14 -10

 1. Trong nước

* Ngày 14-10-1952: Mở màn chiến dịch Tây Bắc.

Qua 3 đợt chiến đấu quyết liệt, ngày 10-12, quân ta đã chủ động kết thúc chiến dịch. Quân ta đã tiêu diệt và bắt sống hơn 6.000 tên địch, giải phóng 28.000 km2, gồm 25 vạn dân, chiếm lại gần 100 vị trí lớn nhỏ của địch ở Tây Bắc, tránh được sự uy hiếp của địch vào căn cứ địa Việt Bắc, tạo điều kiện về nhiều mặt cho quân dân ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ sau này.

Chiến thắng Tây Bắc không chỉ góp phần làm thay đổi hình thái chiến trường, giúp lực lượng vũ trang tích lũy thêm kinh nghiệm tác chiến quy mô lớn hơn, mà còn giúp giải phóng đồng bào Tây Bắc khỏi ách áp bức của giặc, giải phóng một bộ phận đất đai rộng lớn, một vùng chiến lược quan trọng của cách mạng Việt Nam.

* Ngày 14-10-2008: Khởi công Dự án phát triển Cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Sau 5 năm xây dựng, đến ngày 28-1-2013, Dự án Cảng Quốc tế Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được chính thức đưa vào sử dụng, với 2 hạng mục chính là: cảng container Cái Mép và cảng hàng tổng hợp Thị Vải.

Cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Đến nay, tại khu vực cảng đã có 35 dự án quy hoạch, trong đó, đã đưa vào khai thác 17 dự án, gồm: 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.

Cảng Quốc tế Cái Mép-Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Hàng tuần có khoảng 20 chuyến tàu mẹ tải trọng trên 80.000 tấn, trong đó có 2 chuyến tàu tải trọng trên 16.000 tấn (một trong những tàu container lớn nhất thế giới) cập bến.

2. Thế giới

* Ngày 14-10-1946: Thành lập Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO).

Tổ chức ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển thương mại, giao lưu quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung. Ngày tiêu chuẩn hoá quốc tế được tổ chức ngày 14-10 hàng năm.

Mỗi năm có chủ đề riêng, nhằm đề cao vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa trên thế giới, đồng thời tôn vinh sự đóng góp của những người tham gia vào việc xây dựng tiêu chuẩn quốc tế.

Ở Việt Nam, cơ quan tiêu chuẩn hoá của Nhà nước được thành lập từ năm 1962. Việt Nam là thành viên của tổ chức ISO từ năm 1977. Công tác tiêu chuẩn hoá đã có những đóng góp nhất định vào việc thúc đẩy sản xuất phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, công tác tiêu chuẩn hoá ở Việt Nam đang được cải tiến, đổi mới theo phương hướng hoà nhập, đồng bộ với khu vực Đông Nam Á và thế giới.

* Ngày 14-1-1998: Nghị định cấm khai thác dầu và các khoáng sản ở Nam Cực có hiệu lực.

Nghị định thư về bảo vệ môi trường Nam Cực đã được Chính phủ 26 nước ký kết tại Madrid (Tây Ban Nha) năm 1991 và có hiệu lực trong thời gian 50 năm. Nghị định thư này nêu rõ Nam Cực là nơi bảo tồn thiên nhiên, chỉ phục vụ cho các hoạt động vì hòa bình và nghiên cứu khoa học. Mọi hoạt động du lịch phải được sự thông qua của tất cả 26 quốc gia.

Rộng tới 14 triệu km2 và thường xuyên bị bao phủ bởi băng, Nam Cực chiếm tới 70% lượng nước sạch của cả thế giới và chứa một nguồn tài nguyên khổng lồ bao gồm dầu, khí, gas, than đá, đồng, kẽm cùng nhiều loại kim loại quý hiếm khác.

Hiện nay, hàng chục quốc gia đang chạy đua nhằm khẳng định chủ quyền tại Nam Cực.

Theo TTXVN