Căng thẳng mới trong quan hệ Nga - Mỹ

Giới chức Nga đã chỉ trích mạnh mẽ hành động gỡ bỏ quốc kỳ Nga tại các tòa nhà ngoại giao của Nga ở San Francisco (Xan Phran-xi-xcô) và cơ quan đại diện thương mại Nga tại thủ đô Washington.

Hãng Sputnik dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov (A-na-tô-li An-tô-nốp) cho biết phía Nga "thất vọng" trước hành động nói trên của Mỹ, coi đây là "một hành động cực kỳ không thân thiện" và kêu gọi phía Mỹ lập tức trả lại quốc kỳ Nga và không tái diễn. Ông nhấn mạnh hành động của chính quyền Washington đã hủy hoại niềm tin giữa hai nước và chỉ mình phía Mỹ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm các chuẩn mực trong quan hệ giữa các nước này.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga khẳng định "Nga đã và vẫn duy trì cam kết xây dựng hợp tác song phương thiết thực với Mỹ", đồng thời cũng bày tỏ tin tưởng rằng "Washington sẽ đưa ra các kết luận đúng đắn và mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ được bình thường hóa”. Ông nhấn mạnh là các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga và Mỹ có trách nhiệm đối với nền hòa bình của thế giới, cho rằng các cuộc gặp mới đây giữa ngoại trưởng hai nước sẽ đặt nền móng nâng quan hệ song phương lên một cấp độ mới.

Trước đó, ngày 2-9, Mỹ đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, cơ quan đại diện thương mại của Nga tại thủ đô Washington và chi nhánh cơ quan này tại New York (Niu Y-oóc). Động thái này được xem là nhằm đáp trả việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng sau khi giới chức Mỹ tiến hành lục soát Văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington. Đại diện Thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik (A-lếch-xan-đơ Xta-ních) gọi vụ lục soát này là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Moskva tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng.

Theo TTXVN