Vĩnh Hải: Tăng cường quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn

(NTO) Nhằm đưa hoạt động du lịch ngày càng phát triển ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm gần đây, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực tạo đà cho du lịch phát triển, nhờ đó số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở các khu du lịch trên địa bàn ngày càng tăng.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, có trên 64.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, qua đó góp phần giải quyết việc làm, tạo thêm thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân địa phương.

Khách du lịch đi tàu đáy kính tham quan vịnh Vĩnh Hy.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hiện nay tại một số khu du lịch, tình hình an ninh trật tự (ANTT) còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng thanh-thiếu niên uống rượu gây rối trật tự, chạy xe lạng lách, đánh võng. Bên cạnh đó, tình trạng chèo kéo khách, vệ sinh môi trường (VSMT), việc niêm yết giá cả… tại các điểm du lịch còn chưa được thực hiện nghiêm, gây phản cảm đối với du khách.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại này, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp với Đội dân phòng, Ban Quản lý các thôn và các tổ nhân dân tự quản thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, theo dõi tình hình để phát hiện và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm. Thường xuyên gọi hỏi răn đe, ký cam kết đối với các đối tượng thanh-thiếu niên thường xuyên vi phạm; tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động người dân và các cơ sở kinh doanh du lịch tích cực tham gia đảm bảo ANTT ở khu dân cư và tại các điểm du lịch.

Đối với công tác đảm bảo VSMT, xã chỉ đạo Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đảm nhận việc dọn vệ sinh ở các tuyến đường trong khu dân cư, các nơi công cộng và tại điểm du lịch. Đồng thời, thành lập 1 Tổ dọn VSMT để thu gom rác thải hàng ngày trong khu du lịch tại thôn Vĩnh Hy; vận động các cơ sở kinh doanh du lịch, hộ dân thường xuyên giữ gìn VSMT và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh du lịch không xả rác xuống vịnh Vĩnh Hy. Ngoài ra, xã còn quản lý chặt chẽ các tàu, nhà bè không đủ điều kiện kinh doanh hoạt động du lịch và cho ký cam kết nếu vi phạm sẽ bị xử phạt; xử lý nghiêm tình trạng tranh giành và chèo kéo khách tại các điểm du lịch; phối hợp với các ngành của huyện, của tỉnh thường xuyên kiểm tra về an toàn giao thông đường thủy nội địa, kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm và việc tuân thủ niêm yết giá cả theo quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho du khách đến tham quan, du lịch tại địa bàn.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo ANTT, VSMT để thu hút lượng khách đến tham quan, du lịch. Chỉ đạo Công an xã phối hợp với đội dân phòng, Ban Quản lý các thôn và các tổ nhân dân tự quản thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, theo dõi tình hình ANTT và VSMT; duy trì và nhân rộng các mô hình có hiệu quả, đồng thời thành lập thêm 1 đội thanh niên xung kích đảm bảo về ANTT tại các điểm du lịch. Đẩy mạnh việc kết nối giữa các điểm du lịch trên địa bàn để thu hút khách du lịch đến tham quan, du lịch, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.