Khai mạc Triển lãm ‘Những năm tháng không quên’

Sáng 20/7, Bộ VHTT&DL cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm“Những năm tháng không quên” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017).

Triển lãm giới thiệu 48 tác phẩm được lựa chọn trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng, với mong muốn mang đến cho người xem những góc nhìn chân thật về chiến tranh, về những ký ức hào hùng của dân tộc, về sự hy sinh, mất mát do chiến tranh để lại...

Trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, nhiều thế hệ họa sĩ từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như Tô Ngọc Vân, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng đến những họa sĩ thuộc thế hệ sau như Hà Xuân Phong, Đỗ Sơn, Lê Trí Dũng, Lê Duy Ứng… đã tham gia kháng chiến hay trực tiếp chiến đấu, trong đó có những người đã mãi nằm lại, hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường.

Một tác phẩm trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: VGP/Phương Liên

Bằng bút pháp hiện thực, đôi lúc phóng khoáng, với cái nhìn bao quát và sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ tạo hình, các họa sĩ đã khắc họa cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân ta, tái hiện những khoảnh khắc chân thực về cuộc chiến tranh ác liệt nhưng vẫn chan chứa niềm tin và hy vọng.

Bên cạnh đó là những khoảng lặng sau cuộc chiến thể hiện tình cảm chân thành, tình quân-dân gắn kết, sự âm thầm chịu đựng, hy sinh của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương, tất cả đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi cuối cùng.

Tác phẩm trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: VGP/Phương Liên

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: “Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại là không gì bù đắp được. Triển lãm “Những năm tháng không quên” bày tỏ quan điểm trân trọng hòa bình, nhớ ơn những người đã anh dũng hy sinh để mang đến cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho chúng ta hôm nay. Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta tri ân tới những thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tham gia kháng chiến, đã anh dũng hy sinh hay vẫn còn mang trong mình vết thương do chiến tranh để lại”.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên nói: “Với lòng yêu nước, tài năng, cây bút, những chiến sĩ đã miệt mài sáng tác, để lại cho chúng ta những tác phẩm tuyệt vời về đời sống lao động, chiến đấu, về những mất mát đau thương, cũng như niềm tin hy vọng vào tương lai tươi sáng của Tổ quốc”.

Triển lãm "Những năm tháng không quên" sẽ mang đến cho người xem sự cảm nhận sâu sắc về những năm tháng lịch sử hào hùng, để thêm trân trọng và biết ơn những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.

Triển lãm kéo dài đến ngày 30/7 tại Phòng Trưng bày Chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Nguồn www.chinhphu.vn