Thế giới trong tuần

Trong tuần có những tin tức nổi bật trên thế giới như sau:

1. Mỹ tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm giảm bạo lực tại Syria. Đây là tuyên bố của Đặc phái viên Tổng thống Mỹ phụ trách phối hợp với các nước trong cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, ông Brett McGurk (Brét Mác-gúc) vào ngày ngày 13-7. Ông McGurk nêu rõ Mỹ và Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về đường ranh giới quân sự sau khi lực lượng Không quân Mỹ bắn hạ một máy bay của quân đội Syria ở tỉnh Raqqa (Ra-ca) hồi tháng trước. Ông nhấn mạnh việc này là cần thiết để tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

Về tình hình thực địa tại Syria, ông McGurk cho biết thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được tại miền Tây Nam quốc gia Trung Đông này bao gồm cả đường giới tuyến giữa lực lượng đối lập và quân chính phủ mà Nga, Mỹ và Jordan đã nhất trí thiết lập. Theo ông, đây là lần đầu tiên cơ chế ngừng bắn được thiết lập cùng với các đường giới tuyến được xem xét một cách chi tiết bằng con đường đàm phán. Ông McGurk cũng thông báo Nga đã đề nghị gửi các quan sát viên của nước này đến Syria để ngăn chặn các hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn mới ở miền Tây Nam. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng thỏa thuận ngừng bắn tại miền Tây Nam Syria có thể được mở rộng ra các khu vực khác....

2. Ngày 14-7, Tập đoàn Điện hạt nhân và Thủy điện Hàn Quốc (KHNP) đã quyết định tạm thời ngừng xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới mang tên Shin-Kori số 5 và số 6 tại Ulsan (Un-xan), cách thủ đô Seoul 414 km về phía Đông Nam.  Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Moon Jae-in (Mun Chê In) hồi tháng trước tuyên bố sẽ theo đuổi các nguồn cung cấp năng lượng tái sinh và sạch, theo đó ông sẽ cho ngừng xây dựng tất cả các lò phản ứng mới và đóng cửa những lò phản ứng đã hết thời hạn sử dụng cho dù chủ trương này đã vấp phải sự tranh cãi về khả năng giá điện tăng cao và thậm chí là thiếu điện trong tương lai.

Theo quyết định trên, việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới mặc dù đang diễn ra, nhưng sẽ phải ngừng lại trong vòng 3 tháng và ban giám đốc KHNP sẽ tổ chức thêm một cuộc họp nữa để quyết định có hủy bỏ kế hoạch xây dựng này hay không.

3. Trong một báo cáo công bố ngày

13-7, Liên hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh ngành du lịch cần phải được công nhận rộng rãi hơn và đây là “mặt hàng” xuất khẩu dịch vụ cơ bản giúp thu hút những sự hỗ trợ mang tính kỹ thuật tại các quốc gia kém phát triển nhất (LDC). 

Trong một báo cáo do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cùng Sáng kiến Khuôn khổ Tăng cường Hợp nhất (EIF) đồng thực hiện, trong đó cho thấy mặc dù du lịch chiếm 7% hoạt động ngoại thương trên toàn cầu và 30% kim ngạch thương mại dịch vụ của thế giới, song lĩnh vực này thường xuyên gặp khó khăn trong việc thu hút sự hỗ trợ trực tiếp mang tính kỹ thuật liên quan đến thương mại, do du lịch và thương mại thường trực thuộc sự quản lý của các bộ khác nhau. 

Ngoài ra, báo cáo cũng đặt mục tiêu tăng cường sự cam kết cũng như hoạt động đầu tư vào việc phối hợp nâng thị phần của du lịch trong hoạt động hỗ trợ mang tính kỹ thuật liên quan đến thương mại, nhằm đảm bảo lĩnh vực này có thể tạo ra việc làm và thu nhập cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất - trong đó có thanh niên và phụ nữ…

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh năm 2017 là Năm Quốc tế về Du lịch bền vững cho sự phát triển. Mục tiêu của năm 2017 là hỗ trợ sự thay đổi trong chính sách, tập quán kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng, nhằm hướng tới một lĩnh vực du lịch bền vững hơn, có thể đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững.