Thế giới trong tuần

1. Trong tuần, một trong những sự kiện trên thế giới được quan tâm đó là các ngày 3 và 4-7-2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga. Đây là chuyến thăm Nga lần thứ hai của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hồi năm 2013. Tại đây, hai nhà lãnh đạo Trung-Nga đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề quan trọng nhằm tăng cường hợp tác chính trị, hợp tác kỹ thuật-quân sự và trong lĩnh vực nhân đạo, giải quyết các vấn đề quốc tế như chống khủng bố, tình hình Bán đảo Triều Tiên, cuộc khủng hoảng tại Syria ...

Đánh giá về hiện trạng mối quan hệ Nga-Trung, các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ này đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử. Cho dù các nhà phân tích cũng cho rằng mối quan hệ này khó có thể phát triển thành một liên minh, nhưng rõ ràng đây là mối quan hệ đối tác chiến lược ổn định và chính những thay đổi trong quan hệ quốc tế kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, trong khi Nga là nguồn cung cấp năng lượng chủ chốt của Trung Quốc. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 69,52 tỷ USD, và chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt 32,8 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. 

2. Thông tin cũng đáng chú ý là từ ngày 4 đến 6-7-2017, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm chính thức tới Israel. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Israel kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Tại đây, hai nước đã ký kết 7 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực nước sạch, nông nghiệp, năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển và nghiên cứu không gian; Bản ghi nhớ hợp tác trong các dự án làm sạch sông Hằng và Bản ghi nhớ thành lập quỹ nghiên cứu và phát triển công nghiệp trị giá khoảng 40 triệu USD. Hai bên cũng ký kết một số hợp đồng mua bán thiết bị quân sự và hợp tác trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng.

3. CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa gây quan ngại. Cụ thể là ngày 4-7, quân đội Hàn Quốc đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ khu vực lân cận Banghyon, tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới với Trung Quốc. Tên lửa này đã bay khoảng 930 km trong 40 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Bình Nhưỡng trong năm 2017, là vụ thứ 6 kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức hôm 10-5 và diễn ra trước thềm Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập 4-7. Vụ phóng cũng diễn ra trong bối cảnh trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Hamburg, Đức để thảo luận về các nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa với nhịp độ chưa từng có, và vụ phóng tên lửa mới nhất này diễn ra ở thời điểm được xem là khá nhạy cảm, không chỉ bởi sau khi Tổng thống Mỹ Trump đe dọa đơn phương hành động nếu Trung Quốc không phối hợp để gây sức ép trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, mà còn bởi Bình Nhưỡng có tiền lệ phóng tên lửa đạn đạo trùng với thời điểm diễn ra các sự kiện ngoại giao quan trọng hay trước những cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thế giới.