Nhật Bản: Tình trạng trẻ em sống trong đói nghèo được cải thiện

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi vững chắc, tỷ lệ trẻ em sống trong đói nghèo ở Nhật Bản lần đầu tiên cải thiện trong 12 năm qua.

Trong một cuộc khảo sát vừa được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố, chỉ còn 13,9% số trẻ em dưới 18 tuổi sống trong các gia đình có thu nhập chưa bằng 1/2 mức thu nhập trung bình của các hộ gia đình trên cả nước. Tỷ lệ này thấp hơn 2,4 điểm phần trăm trong cuộc khảo sát trước đó được tiến hành vào năm 2012, khi có tới 16,3% số trẻ sống trong đói nghèo. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ này được cải thiện trong vòng 12 năm qua. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em sống trong đói nghèo ở Nhật Bản vẫn cao hơn mức trung bình 13,3% của 36 nước trong đó có các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Đặc biệt, tỷ lệ đói nghèo trong các hộ gia đình có bố/mẹ đơn thân thậm chí còn lên tới 50,8%. 

Trước thực trạng trên, một số chính quyền địa phương và các tổ chức đã đưa ra chiến lược giúp đỡ trẻ em thoát khỏi đói nghèo. Một tổ chức tình nguyện phi lợi nhuận, mang tên Kid’s Door, có trụ sở ở thủ đô Tokyo, đã giúp các trẻ em sinh sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp trang bị kiến thức và kỹ năng nhằm tăng khả năng tìm được việc làm có thu nhập cao. Các tình nguyện viên của Kid’s Door cũng đã dạy học và cung cấp thức ăn miễn phí cho trẻ. 

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng kêu gọi chính phủ và cộng đồng tăng cường sự hỗ trợ các trẻ em nghèo đói nhằm tránh để các đối tượng này bị gạt ra bên lề xã hội.

Theo TTXVN