Khoảnh khắc và Sự kiện 8-7

1.Trong nước

* Ngày 8-7-1958: Bác Hồ nói chuyện tại Hội nghị sản xuất của tỉnh Sơn Tây (nay là Hà Nội).

Nói chuyện tại Hội nghị Bác nhấn mạnh: “… phải tin vào lực lượng nhân dân, tin tưởng vào chính sách của Đảng, lãnh đạo phải đi sâu, đi sát, toàn diện. Lãnh đạo nghề nông thì trước khi gieo mạ, phải lãnh đạo, đến lúc lúa và khoai vào bồ, lãnh đạo mới kết thúc".

Theo Bác, lãnh đạo là quá trình bao quát, theo dõi, đôn đốc kiểm tra chặt chẽ, đi tới tận cùng khi chủ trương sắp kết thúc. Cán bộ luôn phải sâu sát với thực tiễn, phải luôn thực hiện “chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ”. Những lời dạy đó của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị thời sự. 

* Ngày 8 đến 10-7-1963: Đại hội những người xuất sắc trong phong trào Xung phong tình nguyện.

Đại hội do Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức với hơn 600 đại biểu đoàn viên thanh niên xuất sắc đã về dự.

Nói chuyện với Đại hội, đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng, nhấn mạnh: “Đoàn viên và thanh niên khắp nơi trên miền Bắc đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác, sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, văn hóa, giáo dục, quân sự, bảo vệ trị an…

Các đồng chí rất xứng đáng là những người con ưu tú của nhân dân lao động, những người con đáng tin cậy của Đảng, xứng đáng là cháu Bác Hồ”.

* Ngày 8-7-2014: Xây dựng Cột cờ chủ quyền trên đảo Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định. Đây là cột cờ đầu tiên trong 7 cột cờ Tổ quốc được xây dựng tại các đảo tiền tiêu gần bờ của cả nước do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam xây dựng.

Cột cờ được xây dựng trên một điểm cao trên đảo, với chiều cao 22,66m, thân đế hình trụ vuông, xây bằng đá granite.

Ngày 31-10-2014, sau hơn 3 tháng thi công, cột cờ được khánh thành. Cột cờ góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, là nơi giáo dục, rèn luyện tinh thần yêu nước của thanh niên, nơi tham quan, du lịch đầy ý nghĩa đối với người dân và du khách.

2. Thế giới

* Ngày 8-7-1889: Nhật báo Phố Wall phát hành số đầu tiên. The Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall - WSJ) là tờ báo chuyên viết về kinh doanh và tài chính có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại thành phố New York, Mỹ, do các phóng viên Charles Dow, Edward Jones và Charles Bergstresser sáng lập. 

Trong nhiều năm liền, Nhật báo đã chiếm vị trí số một trong làng báo chí Mỹ. Đến nay, tuy không giữ được vị trí này, song nó vẫn là một trong những tờ báo có số lượng phát hành vào loại lớn, đó là chưa kể đến số lượng độc giả thường xuyên truy cập vào phiên bản báo điện tử.

Nhật báo còn được biết đến với hơn 30 lần dành được giải báo chí Pulitzer. 

* Ngày 8-7-2002: Thành lập Liên minh châu Phi (AU) 

Tại Hội nghị của Tổ chức Thống nhất châu Phi (OAU), 53 nước thành viên đã ký văn bản tuyên bố sự ra đời của Liên minh châu Phi (AU), thay thế OAU sau gần 40 năm hoạt động.

Trong những năm qua, AU đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ như xóa bỏ những tàn dư còn sót lại của chế độ thực dân và Apartheid, tăng cường đoàn kết và thống nhất giữa các quốc gia Châu Phi, phối hợp và đẩy mạnh hợp tác phát triển, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của các quốc gia thành viên…

Châu Phi gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 800 triệu dân, là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên với những mỏ vàng, kim cương, dầu lửa, và có thế mạnh về lâm nghiệp, thuỷ sản, hải sản. 

Mục tiêu mà AU đang hướng tới là “một châu Phi tự chủ, liên kết, giàu có, hòa bình và năng động trong chính trường quốc tế”. 

* Ngày 8-7-2011: Chuyến bay cuối cùng tới Trạm Vũ trụ Quốc tế của tàu Atlantis.

Từ Trung tâm Vũ trụ Kennơđi, bang Phloriđa, Mỹ phóng thành công tàu con thoi Atlantis, mang theo 4 nhà du hành vũ trụ, thực hiện sứ mệnh cuối cùng kéo dài 12 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là chuyến bay cuối cùng của đội tàu con thoi Mỹ lên vũ trụ sau hơn 30 năm hoạt động. 

Sau đó, việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên không gian sẽ do tàu vũ trụ của Nga thực hiện. Việc "đi nhờ" sẽ tiếp tục cho tới khi các công ty tư nhân của Mỹ chế tạo được tàu không gian mới để đưa các nhà du hành vũ trụ lên ISS. Trong thời gian này, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tập trung vào việc chế tạo các động cơ tên lửa có khả năng đưa các nhà du hành đi xa hơn trong vũ trụ.

Theo TTXVN