Đức thừa nhận đang là mục tiêu chính của các hoạt động do thám và tấn công mạng

Chính phủ Đức ngày 4-7 cho biết nước này hiện là mục tiêu lớn của các hoạt động do thám và tấn công mạng do nước ngoài thực hiện, đồng thời cảnh báo “những quả bom hẹn giờ” đang ngầm phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu của đất nước này.

Bản báo cáo thường niên, dài 339 trang, của Cơ quan Tình báo Nội địa Đức (BfV) đã liệt kê một loạt nguy cơ đe dọa đến an ninh nước này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các hoạt động do thám mạng đang gia tăng mạnh mẽ và tập trung vào mục tiêu chính như: Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ở nước ngoài, Bộ Kinh tế và Tài chính, Quân đội Đức và Thủ tướng Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken). Báo cáo cho rằng mục đích của các hoạt động do thám và tấn công mạng nhằm làm suy yếu vị thế của Đức trong đàm phán, cũng như gây tổn thất về kinh tế và hướng tới làm suy yếu chủ quyền quốc gia. 

Báo cáo cũng nêu rõ hoạt động tình báo công nghiệp đang gây thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm đối với ngành công nghiệp của Đức, trong đó nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tổn thất lớn nhất. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere (Thô-mát đề Ma-xi-ê-rơ) khẳng định chính phủ vẫn đang phối hợp chặt chẽ với toàn ngành công nghiệp để có thể bảo vệ hiệu quả các công ty, doanh nghiệp của nước này, đặc biệt đối với những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm sản xuất vũ khí, không gian vũ trụ, sản xuất ô tô, cũng như các viện nghiên cứu. 

Theo báo cáo, các cuộc tấn công mạng không chỉ gây ra những thiệt hại về thông tin, mà còn thông qua các phần mềm mã độc, như những “quả bom hẹn giờ”, đang ngầm khai thác dữ liệu và phá hoại các trang thiết bị, đặc biệt là toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong đó, phần mềm độc hại (malware) Sandworm đang tấn công mạnh mẽ vào trang mạng của chính phủ, cơ quan viễn thông, các cơ quan trọng yếu của các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong những năm gần đây.

Theo TTXVN