Chuyện “học hè”

(NTO) Thi xong môn cuối cùng năm học, bé gái lớp ba khoe mẹ: Toán, Văn, tiếng Anh con đều làm bài tốt. - Ừ, con gái mẹ giỏi thiệt, khi nào tổng kết năm học mẹ thưởng! Cô bé mừng rỡ: Mà mẹ thưởng gì vậy? - Bí mật! - Con thích mùa hè này mẹ cho con về ở chơi với ngoại. - Một tuần thì được, con phải về học thêm để năm tới là học sinh xuất sắc nữa chứ! Con bé phụng phịu: Mẹ thì lúc nào cũng học, học…

“Ngẫu nhiên” được dự hội nghị cha mẹ học sinh về tổng kết năm học, tôi mới biết chuyện học thêm của các cháu cùng lớp con mình. Anh bạn ngồi bên hỏi: Hè này bác tính cho cháu học thêm những môn gì? Tôi vốn không ủng hộ chuyện học hè, học thêm nên thủng thẳng nói cho qua chuyện: Bữa rồi nghe mẹ cháu bảo học hè nên cháu phản ứng lắm, con trẻ cần được vui chơi để thoải mái tinh thần, thể chất…, cớ gì bắt chúng học hoài vậy! Nghe vậy, anh chia sẻ: Vẫn biết, ép con trẻ học thêm dịp nghỉ hè là không tốt nhưng không như thế sao chúng bằng bạn bè được. Rồi anh thông tin thêm: Là lớp chọn của trường (lớp giỏi nhất khối học) nhưng tổng kết năm học môn tiếng Anh cả lớp chỉ có hơn chục em điểm chín. Các cháu được điểm cao đều học tiếng Anh từ hồi mẫu giáo, học thêm ở trung tâm ngoại ngữ có người nước ngoài luyện âm, nhờ vậy mới theo kịp năm đầu tiếng Anh chương trình tiểu học. Thấy tôi nghe chăm chú, anh rủ: Nghe nói bác quen cô giáo dạy giỏi tiếng Anh trường chuyên của tỉnh xin cho hai đứa cùng học hè này, còn môn Toán, Văn thầy dạy giỏi để em lo. Và anh “kết luận”, cứ phải chọn thầy giỏi cho con mình học thì chúng sẽ là trò giỏi! Thấy anh tâm huyết chuyện học thêm của con mình, tôi bỗng chạnh lòng: Ông nói có lý, tôi làm cha nhưng chẳng quan tâm gì đến việc học thêm của con cái, cứ nghĩ con trẻ học ở trường ngày hai buổi là đủ rồi, ai dè… Thôi thì để tôi bàn với bà xã rồi báo lại ông, riêng chuyện học tiếng Anh cho hai cháu tôi xin bảo đảm.

Họp về bà xã hỏi: Con mình năm nay đạt loại gì? Tôi lấp lửng: Năm nay khó lắm, đánh giá học lực phải trên cơ sở kết quả các môn học, lớp có 16 học sinh xuất sắc, 9 học sinh tốt còn lại đạt. Tôi hỏi con mình mà? Ừ thì mẹ theo con học hằng ngày mà còn hỏi, dĩ nhiên đạt…loại xuất sắc rồi. Chỉ chờ vậy, bà xã cười rạng rỡ: Thế anh thưởng gì cho công mẹ, cho con đây? Vụ đó tính sau, có việc này cần tính ngay: Anh bạn có con thân với bé nhà mình rủ cho hai đứa học thêm dịp hè môn tiếng Anh, Toán, Văn, mỗi môn hai buổi, em thấy sao. Chuyện đó em đã bàn với bà xã ảnh rồi, chỉ cần anh lo cho môn tiếng Anh và động viên con học hành. Thì ra vậy, mình lại là người đến sau, may nhờ vợ giỏi giang lo trước hết rồi. Tôi tính nhẩm, tuần sáu buổi học thêm, lại còn làm bài tập ở nhà, không chỉ vậy chúng còn tham gia luyện và giải đề nâng cao trên Internet thì thời gian học hè gần như chính khóa. Đang ngẫm nghĩ trong đầu, bỗng tôi nhớ lại thời mình đi học, một buổi đến trường, một buổi chơi thả diều, câu cá, đá banh, giúp cha mẹ việc nhà... Cái sự học hành thời đó nó nhẹ nhàng và thơ mộng làm sao. Thế nên mới biết, tại sao con mình không muốn phấn đấu học thêm để là học sinh xuất sắc, chỉ mong ước dịp hè này được về ở chơi với ngoại!

Được biết, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương không tổ chức học thêm, dạy thêm, dạy trước chương trình trong kỳ nghỉ hè, nhưng giữa chủ trương và thực tiễn vẫn còn khoảng cách xa vời. Có lẽ, bởi cha mẹ nào cũng muốn con mình là học sinh giỏi, thầy, cô giáo thì mong muốn có nhiều trò giỏi và xã hội luôn kỳ vọng lớp học sinh tương lai của nước nhà thật giỏi, vươn tầm thế giới. Để cho “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” như lời Bác Hồ dạy, thì rất cần giải pháp khoa học tổng thể để gia đình, nhà trường và xã hội cùng tạo cho các cháu học sinh một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.