CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Đừng nghĩ vỉa hè không của… riêng ai !

(NTO) Có thể nói, sau một thời gian nhiều tỉnh, thành phố đã “sôi” lên chuyện dọn dẹp vỉa hè thông thoáng để vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa giành lại “phần đất” lẽ ra là thuộc về người đi bộ, khởi đầu và cũng rất sôi động là tại Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo như một số người thường đi lại, làm ăn ở thành phố này cho biết là sau nhiều nỗ lực đến nay mọi chuyện gần như trở về hiện trạng ban đầu , nghĩa là nhiều tuyến đường đâu lại vào đó, chẳng khác nào như “hòn đá ném xuống ao bèo”, nhiều người còn tỏ ra tiếc nuối về quyết tâm làm “đẹp” vỉa hè nhưng chưa được trọn vẹn.

Tp. Phan Rang- Tháp Chàm ra quân lập lại trật tự đô thị. Ảnh: Uyên Thu

Đối với tỉnh ta, mà cụ thể là thành phố trung tâm tỉnh Phan Rang-Tháp Chàm cũng đã rất quyết tâm để lập lại trật tự vỉa hè với công tác chuẩn bị được xem là khá căn cơ. Từ việc chỉ đạo các địa phương, nhất là các phường khu vực nội thành tuyên truyền đến người dân chấp hành quy định không được lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; kẻ vạch “chỉ giới” ở một số tuyến đường giúp người dân nhận biết đâu là nơi được sử dụng như để xe,... đâu là không được vi phạm. Đồng thời mở đợt cao điểm ra quân thực hiện lập lại trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường từ ngày 22-5, và theo như lãnh đạo thành phố cho biết, trong tuần đầu tiên của đợt ra quân, lực lượng chức năng chỉ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, thông báo cho người dân, nhất là các hộ kinh doanh, những người buôn bán hàng rong về những tuyến đường, phạm vi vỉa hè được phép kinh doanh buôn bán, đỗ xe; nhắc nhở các trường hợp vi phạm khắc phục sai phạm. Bắt đầu từ ngày 29-5 trở đi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trước tiên tập trung vào các tuyến phố chính, sau đó mở rộng ra trên toàn thành phố…Đây là điều đáng ghi nhận về quyết tâm của lãnh đạo thành phố và các phường trọng điểm. Đến nay, nhìn chung thông thoáng một số tuyến đường là có nhưng xem ra về lâu dài khó có thể duy trì như không ít người tỏ ra lo ngại bởi đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo thành phố này quyết tâm “giành lại vỉa hè”. Vỉa hè có chức năng tạo cảnh quan đô thị cũng như lối đi riêng cho người đi bộ. Thế nhưng, không biết từ bao giờ, người dân đã chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, để xe, đặt các biển quảng cáo… Dần dần, từ thói quen này trở thành “văn hóa vỉa hè” không chỉ xảy ra riêng ở vài nơi mà hầu như đô thị nào cũng thế. Cho nên, để lập lại trật tự đô thị như mong muốn không chỉ đưa lực lượng chức năng xuống đường kiểm tra, xử lý mà cần biện pháp tổng thể và sự vào cuộc của các cấp, ngành cũng như sự đồng thuận cao của người dân.

Người dân hy vọng việc lập lại trật tự vỉa hè lần này của thành phố không phải câu chuyện ra quân hưởng ứng để tuyên truyền như nhiều đợt ra quân trước đây, “ba bảy, hai mốt ngày” lại đâu vào đấy! Dù sẽ có những xung đột về lợi ích và ý thức xảy ra vào thời điểm bắt đầu thiết lập lại trật tự này, nhưng để đô thị Phan Rang - Tháp Chàm “sáng, xanh, sạch, đẹp”, văn minh, cần sự quyết liệt, không nhân nhượng với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, gắn với chế tài xử phạt cứng rắn để tránh các hành vi tái phạm.. Bên cạnh đó, cần có một quy hoạch và quản lý thương mại đô thị văn minh, khoa học, tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm ăn sinh sống…