Để mùa hè mãi là ký ức đẹp

(NTO) Kỳ nghỉ hè đang đến gần, việc chủ động lên kế hoạch cho con mình một mùa hè thật vui tươi, bổ ích, đó là điều mà cha mẹ nên làm. Để các em có thể lấy lại sức khỏe, tinh thần sau một năm học thì việc nghỉ ngơi đúng nghĩa trong những ngày hè, là điều mong đợi của đa số các em.

Nếu đặt mình trở lại vị trí của các em trong những năm tháng của tuổi thơ, chúng ta mới phần nào hiểu được ngày hè có ý nghĩa như thế nào đối với các em. Đừng vì sự kỳ vọng của chúng ta, mà bắt các em phải học luôn cả hè, quên đi việc nghỉ ngơi, vui chơi. Là cha mẹ ai cũng yêu thương con, muốn cho con mình thành đạt trong tương lai. Tuy nhiên không vì vậy, mà chúng ta lại tạo thêm áp lực, gây nên sự mệt mỏi cho con trẻ. Liệu rằng, việc ép con cái tận dụng thời gian nghỉ ngơi của ba tháng hè để trau dồi thêm kiến thức, điều đó có đủ khiến con trẻ thông minh hơn không? Để có thể hiểu được tâm tư, tình cảm của các em, cha mẹ phải gần gũi, quan tâm, chia sẻ để biết được các em muốn gì, cần gì trong cuộc sống, nhất là ngày hè. Đừng để mùa hè dần tan biến trong tâm thức của các em và cũng không nên đánh mất đi cảm giác háo hức của con trẻ khi đến kỳ nghỉ hè. Hãy để chúng tự do rong chơi, thả mình trên những cánh đồng xanh ngắt. Cùng tắm sông, thả diều, đuổi bắt nhau… với lũ bạn nhỏ ở miền quê. Trải nghiệm với cuộc sống ở nông thôn, để trẻ có thể thấu hiểu giá trị của lao động, biết thông cảm và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Không bài giảng dạy nào thiết thực hơn, đem lại những kiến thức bổ ích cho trẻ bằng việc trải nghiệm thực tế. Và còn nữa, rất nhiều những sở thích, ước muốn khác của con trẻ trong những ngày hè. Có trẻ thích được đi du lịch, khám phá cùng gia đình, cũng có trẻ thích được học bơi, đàn, vẽ. Và có em lại thích tham gia sinh hoạt cộng đồng như trại hè, học kỳ quân đội, hoạt động tình nguyện… Qua các hoạt động dã ngoại, các em vừa được thư giãn, thoải mái, vừa mở rộng tầm nhìn và sự hiểu biết về thế giới xung quanh. Từ đó, các em càng thêm tự tin và lạc quan vui sống. Tuy nhiên, chúng ta cần khéo léo kết hợp giữa việc vui chơi và việc học tập, để các em vừa chơi mà vẫn có thể củng cố kiến thức chuẩn bị cho năm học tiếp theo.

Mùa hè đích thực, không chỉ là một kỳ nghỉ vui mà còn phải đem lại những lợi ích thiết thực cho trẻ, giúp trẻ phát triển hài hòa giữa trí tuệ và tâm hồn. Trách nhiệm của cha mẹ là hãy tạo cho các em một tâm thế thật thoải mái để chúng bước vào năm học mới, với niềm phấn khởi và say mê. Tuổi thơ của mỗi người luôn là duy nhất, vì vậy bổn phận của chúng ta là giúp các em lưu lại ký ức tuổi thơ thật đẹp đẽ trong tâm trí.