Phát huy truyền thống cách mạng, ngành Tuyên giáo của Đảng tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà

(NTO) Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 25 năm tái lập tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về bước chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ tỉnh nhà.

Phóng viên: Thưa đồng chí, sau 42 năm kể từ ngày giải phóng và 25 năm tái lập tỉnh, cùng với sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh nhà, công tác Tuyên giáo đã không ngừng đổi mới và phát triển theo từng giai đoạn, đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Trước hết cần nhận thức rõ công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của dân tộc Việt Nam. Ở tỉnh ta, công tác Tuyên giáo cũng được hình thành và phát triển mạnh mẽ, đưa các phong trào cách mạng đến với giai cấp công nhân tỉnh nhà rất sớm, góp phần trong việc trang bị nhận thức tư tưởng cho quần chúng nhân dân đứng lên giành chính quyền thành công trong toàn tỉnh.

Sau ngày miền Nam giải phóng và thống nhất đất nước, đặc biệt từ khi tái lập tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và sự quan tâm phối hợp của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành trong tỉnh, ngành Tuyên giáo không ngừng lớn mạnh và tạo được những chuyển biến tích cực, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ cách mạng qua mỗi giai đoạn. Công tác Tuyên giáo luôn bám sát chủ trương đổi mới và kết quả tổng kết thực tiễn để tiến hành đồng bộ, toàn diện và có nhiều sáng tạo về nội dung phương pháp tuyên truyền, vận động, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và đồng thuận toàn xã hội, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh... qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào và niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế–xã hội của tỉnh; khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa những nhân tố tự giác, tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua.

Phóng viên: Cùng với sự lớn mạnh của ngành Tuyên giáo tỉnh, công tác giáo dục lý luận chính trị đã phát triển và tác động ra sao đến việc nâng cao nhận thức chính trị, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy, tăng cường gắn lý luận với tình hình thực tiễn ở địa phương để học viên dễ tiếp thu, vừa nắm chắc lý luận, vừa nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, năng lực công tác cho đội ngũ CB, ĐV, nhất là ở cơ sở. Tính từ năm 1992 đến nay, thông qua Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, toàn tỉnh đã mở được trên 4.900 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo các chương trình trung cấp, sơ cấp và các chương trình theo quy định cho gần 400.000 lượt CB, ĐV trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong năm 2016, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, ngành Tuyên giáo tỉnh đã xác định hai nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác chính trị tư tưởng đi đôi với đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng. Trên tinh thần đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động của Tỉnh ủy và cụ thể hóa bằng việc tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU, ngày 12-10-2015 “Về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020)”; Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 27-11-2015 “Về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng” và hướng dẫn tổ chức phổ biến, quán triệt tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Phóng viên: Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nói chung, giải phóng tỉnh nhà nói riêng; đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày tỉnh nhà tái lập trong thời điểm tỉnh ta đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016-2020, vậy xin đồng chí cho biết nhiệm vụ cần tập trung của công tác Tuyên giáo trong giai đoạn mới này?

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Về tổng quan, nhiệm vụ tập trung trong giai đoạn mới của ngành Tuyên giáo tỉnh là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu, kỹ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng… tạo sự thống nhất cao trong Đảng và đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU, ngày 12-10-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020)”; Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 27-11-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng”. Trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, tạo không khí thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết Hội nghị Trung ương, Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII, gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành ý thức tự giác và thường xuyên của từng tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức với nhiều việc “làm theo” thiết thực, thực chất, đạt hiệu quả cao hơn. Tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết, chương trình, đề án về phát triển giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao đời sống văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, chất lượng báo chí và thông tin truyền thông, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đời sống... góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!