Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh nhà không ngừng nâng lên

Đồng chí Kiều Văn Bê
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

(NTO) Tháng Tư lại về trên quê hương Ninh Thuận, đánh dấu kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng tỉnh nhà và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Là cán bộ lãnh đạo ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh, có dịp nhìn lại công tác xây dựng đảng trong 25 năm qua kể từ ngày tái lập tỉnh, bản thân cảm thấy phấn khởi trước sự phát triển của Đảng bộ tỉnh nhà. Qua từng giai đoạn lịch sử, cùng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, ổn định quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng đảng của Đảng bộ tỉnh ta đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, tạo ra sức bật mới về tổ chức bộ máy, chất lượng cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Kể từ khi chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh ta ra đời vào tháng 4-1930 đến nay, có thể thấy rõ hầu như công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn gắn liền với lịch sử phong trào cách mạng của nhân dân địa phương. Sau ngày miền Nam giải phóng, nhất là từ khi tỉnh nhà được tái lập, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh đã được tăng cường lãnh đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 12 đảng bộ trực thuộc bao gồm 7 đảng bộ huyện, thành phố; 2 đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp và 3 đảng bộ lực lượng vũ trang với tổng số 480 TCCSĐ, trong đó có 146 đảng bộ cơ sở (1.241 chi bộ trực thuộc) và 333 chi bộ cơ sở. Ngày nay, đội ngũ ĐV tỉnh nhà đã không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng, tính đến cuối tháng 2 năm 2017, toàn tỉnh có 17.347 ĐV. Nếu so với thời điểm tái lập tỉnh vào tháng 4-1992, Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận đã tăng thêm 4 đảng bộ trực thuộc, 270 TCCSĐ và khoảng gần 13.700 ĐV.

Trong 25 năm qua, có thể khẳng định công tác xây dựng TCCSĐ và ĐV ở tỉnh ta đã có sự chuyển biến to lớn và quan trọng, kết quả phân loại TCCSĐ từng năm cho thấy tỷ lệ TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh đã tăng dần. Đơn cử cuối năm 2016, kết quả phân loại có 317 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, chiếm 66,2% và 1.916 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 12,1%. Công tác phát triển ĐV cũng cho thấy có chuyển biến tiến bộ mới, trong năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.026 ĐV đúng theo yêu cầu cơ cấu từ đầu năm, vượt 17,9% chỉ tiêu kế hoạch năm (kết nạp 870 ĐV).

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
tặng Cờ cho các tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2012-2016). 
Ảnh: V.M

Sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh nhà trong 25 năm qua thể hiện rõ trong công tác tổ chức CB chuyển biến theo từng năm. Điển hình năm qua, cùng với dấu ấn thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, công tác bố trí, kiện toàn CB lãnh đạo các cấp được tiếp tục thực hiện. Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và phân công CB; quyết định chuẩn y, chỉ định Phó Bí thư, Ban Thường vụ, cấp ủy viên, ủy viên của các Ban cán sự, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc. Bên cạnh đó, trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy đơn vị, địa phương đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CB nhằm nâng cao trình độ, chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Từ tham mưu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đã có nhiều lượt CB tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, ngạch chuyên viên cao cấp, lý luận chính trị, đại học chuyên ngành và trên đại học. Có thể khẳng định từ khi tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ CB chủ chốt các cấp, các ngành đã có bước chuyển biến đáng kể về số lượng và trình độ các mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trải qua 25 năm với những bước chuyển biến tích cực, Đảng bộ tỉnh ta đang tiếp tục phát huy thành tựu công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà. Năm nay, năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, toàn Đảng bộ tỉnh ta xác định tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng với quyết tâm chính trị cao nhất. Để thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ CB trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề xuất một số phương hướng và những giải pháp thực hiện. Theo đó, Ban Tổ chức tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiện toàn CB lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị; phê duyệt bổ sung quy hoạch CB lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2015-2020; triển khai quy hoạch CB lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển phù hợp.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 45 và 47 của Tỉnh ủy “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII). Trọng tâm trước mắt là khắc phục có hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ.