Thế giới trong tuần

 1. Một trong những sự kiện diễn ra trên thế giới trong tuần được nhiều người quan tâm đó là bê bối chính trị tại Hàn Quốc. Ngày 10/3, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn (Hoang Ki-ô An) đã kêu gọi chính phủ tăng cường cảnh giác quân sự và đảm bảo an ninh cho người dân. Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo (Han Min Cô), Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn yêu cầu quân đội duy trì cảnh giác ở mức cao trong bối cảnh Triều Tiên có thể thực hiện các hành động khiêu khích. 

Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn cũng ra lệnh cho Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik (Hông Y-un Xích) tăng cường nỗ lực ngăn ngừa sự cố trong các cuộc tuần hành trên đường phố liên quan đến phán quyết của Tòa án Hiến pháp về phế truất Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê), cũng như sự lan truyền của các lời đồn đoán và thông tin sai lệch có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn. Ông cũng chỉ thị cho Bộ trưởng Hong chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tổng thống công bằng, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, và đảm bảo rằng các công chức sẽ tuân thủ trách nhiệm của mình...

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến việc Tổng thống Park chính thức bị phế truất, ngày 10/3, hai người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ bà Park đã thiệt mạng song chưa rõ nguyên nhân. Một trong hai người khoảng 70 tuổi. Trước đó, hàng nghìn người ủng hộ bà Park đã biểu tình bên ngoài trụ sở Tòa án Hiến pháp, vào thời điểm tòa ra phán quyết tán thành việc Quốc hội luận tội bà và phế truất bà khỏi chức vụ tổng thống.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho (Y-ô In Hô) khẳng định chính phủ sẽ kiên định trong việc thực hiện các chính sách kinh tế và nỗ lực hết mình ổn định nền kinh tế sau khi Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) bị phế truất. 

2.Thế giới trước ngưỡng cửa của những thay đổi vũ bão. Đây là nhận định của Giám đốc khoa học Quỹ Phát triển và hỗ trợ câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai (Nga) Fedor Lukyanov (Phê-đo Lu-ki-a-nốp) trong báo cáo với nhan đề “Nổi loạn toàn cầu và trật tự toàn cầu”.

Ông Lukyanov cho rằng các sự kiện năm 2016, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, cho thấy tốc độ biến chuyển trên thế giới đã đạt đến một ngưỡng mới, đưa thế giới đến ngưỡng cửa của thay đổi vũ bão. Theo ông, những thay đổi về lượng đã đưa đến thay đổi về chất và kết quả cuộc trưng cầu ý dân về Brexit cho thấy thực sự quá trình này đã đạt tới một tầm mức mới.

Chuyên gia Lukyanov cho biết các nhà nghiên cứu đã dự đoán trước một sự thay đổi các quy tắc kinh tế, tuy nhiên điều này đang diễn ra dưới một hình thức cực đoan hơn. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng sẽ xuất hiện “sự khu vực hóa”, tuy nhiên những tuyên bố của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy điều đang diễn ra giống như một nỗ lực phân mảnh hoàn toàn kinh tế và thương mại thế giới, biến đổi theo hướng có lợi cho các nền kinh tế mạnh hơn.

Nhà nghiên cứu Lukyanov nhận định thế giới đang đứng trước những “sự kiện vũ bão đưa đến thiết lập một trật tự mới”, và thế giới một lần nữa lại trải qua giai đoạn thiếu lòng tin.

Theo ông Lukyanov, nguyên nhân của tình hình hiện nay nằm trong những sự kiện cuối thập niên 90 thế kỷ trước, diễn ra ngay sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Khi đó người ta vẫn tiếp tục duy trì những thiết chế của trật tự cũ và áp đặt cho toàn thế giới. Tuy nhiên, giờ đây điều đó đã không thành công và phải xây dựng các thiết chế mới khi các thiết chế cũ như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU) đang trải qua khủng hoảng.