Thái Lan: Đẩy mạnh cuộc chiến chống hút thuốc lá

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Quốc hội Thái Lan vừa thông qua Luật quản lý thuốc lá, theo đó nâng mức tuổi tối thiểu được mua thuốc lá từ 18 lên 20 tuổi và cấm bán lẻ thuốc lá điếu. Mục đích của quyết định này nhằm quản lý tốt hơn mặt hàng thuốc lá cũng như bảo vệ sức khỏe của người dân theo khung cam kết của Chính phủ Thái Lan trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Bộ luật mới do Bộ Y tế đề xuất sẽ nghiêm cấm việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá tới người tiêu dùng dưới độ tuổi 20 thay vì độ tuổi 18 như trước. Những người vi phạm sẽ bị phạt tù nhiều nhất là 3 tháng hoặc chịu mức phạt 30.000 baht (khoảng 850 USD). Dự kiến, Hội đồng Quốc gia về quản lý thuốc lá sẽ được thành lập, trong đó Bộ Trưởng Sức khỏe Cộng đồng làm chủ tịch. Hội đồng này có nhiệm vụ đề xuất các biện pháp quản lý sản phẩm thuốc lá, bảo vệ sức khỏe người không hút thuốc và đồng thời cải thiện sức khỏe người hút thuốc. Ngoài ra, Bộ luật mới cũng cấm việc sản xuất và nhập khẩu bao thuốc lá với số lượng dưới 20 điếu. Người vi phạm sẽ phải chịu phạt 300.000 baht (khoảng 8.550 USD). Bộ luật mới cũng cấm việc bán điếu lẻ thay cho bao 20 điếu, nếu vi phạm sẽ bị phạt nhiều nhất là 40.000 baht (khoảng 1.140 USD). 

Với Bộ luật quản lý thuốc lá mới được phê chuẩn, số lượng người hút thuốc lá được cho sẽ giảm khoảng 200.000 người/năm. Hiện Thái Lan có khoảng 1 triệu người hút thuốc lá.

(Theo TTXVN)