Những điển hình từ Cuộc vận đông lớn

"Không làm được việc lớn, thì làm việc nhỏ"

Khi chúng tôi hỏi động lực nào có thể khiến chị làm được những việc như vậy, chị chỉ cười hiền: “Bà con Ra glai ơn Bác nên học và làm theo Bác. Mình chỉ làm bằng tấm lòng, theo suy nghĩ của mình thôi.

Đến Phước Hà khi đã vào trưa, chúng tôi thật sự xúc động khi thấy chị Bà Râu Thị Ốm vẫn đang cặm cụi bên bàn làm việc của Hội Phụ nữ xã. Những câu chuyện cảm động về người phụ nữ Ra glai đảm đang, thương chồng, thương con và mẫn cán trong công việc của chị làm chúng tôi không khỏi cảm phục.

Khi nghe hỏi về nhận thức cũng như những hoạt động để đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thật sự vào thôn xóm, chị cười: “Mình chỉ muốn làm sao cho bà con mình không phải khổ, không phải nghèo nữa chứ có biết diễn đạt làm sao cho bài bản đâu…”.

Chị không có điều kiện để nghiên cứu những tư tưởng về Bác qua sách báo nhiều nên khi có được những mẩu chuyện, những bài học trên sách, báo chị đều cố gắng thu thập lại, rồi mỗi lần sinh hoạt chi hội, chị đều đem theo những cuốn sách, tờ báo ấy để đọc cho chị em nghe. Có chị hỏi học tập theo Bác là làm thế nào? Chị giải thích nhẹ nhàng: “không có gì to tát cả, đơn giản lắm, chỉ mỗi việc vận động đưa con em mình đến trường, cho chúng biết cái chữ để cuộc sống sau này được tốt hơn là quý lắm rồi”. Chị cũng khuyên chị em trong hội xây dựng cuộc sống gia đình hòa thuận, ấm êm. “Như vậy cũng là học tập theo guơng Bác rồi!”, chị ân cần.

Trong công tác Hội, chị luôn học hỏi chọn lọc những mô hình tiên tiến từ các xã bạn để triển khai, áp dụng vào địa phương mình. Đơn cử như việc thành lập các tổ “ đổi công” trong thôn xóm để giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, đến nay mô hình này đã được nhân rộng ra toàn xã với hơn 280 chị em tham gia. Không những thế chị còn thành lập được 5 tổ phụ nữ không sinh con thứ ba với 175 hội viên và 1 tổ phụ nữ nòng cốt (76 chị) đạt 3 tiêu chí: có con em đi học, gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định.

Chị luôn phấn đấu hòan thành tốt trách nhiệm của mình trong cương vị chủ tịch hội phụ nữ xã và đuợc bà con cũng như các cán bộ khác cảm phục và tin tưởng. Hội phụ nữ xã đến nay đã quản lý được tổng nguồn vốn vay từ các quỹ tín dụng với hơn 5 tỷ đồng/389 hộ. Các hộ tham gia đóng lãi đầy đủ; có hơn 80 hộ thóat nghèo nhờ nguồn vốn vay. Chị nhớ như in thời điểm Hội Phụ nữ phát động gây quỹ hỗ trợ 17 hộ có chị em phụ nữ làm chủ hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là vào khoảng tháng 7 năm 2010, thời tiết khô hạn, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhiều gia đình lâm vào cảnh thiếu đói. Thế nhưng khi kết quả quyên góp chỉ hơn chục ký gạo, chị đã trích nguồn quỹ hội để kịp thời cứu đói cho 17 hộ này. Chị kể lại, “dù mỗi hộ chỉ đuợc 5 ký, nhưng nhìn chị em nâng niu số gạo ấy, mình hiểu được những việc đã làm là không vô nghĩa.”

Khi chúng tôi hỏi động lực nào có thể khiến chị làm được những việc như vậy, chị chỉ cười hiền: “Bà con Ra glai ơn Bác nên học và làm theo Bác. Mình chỉ làm bằng tấm lòng, theo suy nghĩ của mình thôi. Không làm đuợc việc lớn thì mình làm việc nhỏ…” Nhưng với nhiều chị em cũng như bà con Phuớc Hà, việc chị làm không hề nhỏ. Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.