Đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết

(NTO) Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Dạo quanh một vòng tại các chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh, siêu thị... vào thời điểm này, nhiều mặt hàng phục vụ người tiêu dùng dịp tết như: Mứt, bánh, kẹo, bia, rượu... đã được bày lên kệ, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng phong phú. Không khí mua sắm đã bắt đầu nhộn nhịp.

Bà Trần Thị Phong, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Để cân đối cung cầu, ổn định nguồn hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp tết, năm nay, UBND tỉnh đã trích 18 tỷ đồng, hỗ trợ cho 4 doanh nghiệp (DN) vay với mức ưu đãi để tham gia Chương trình bình ổn giá đối với 8 nhóm mặt hàng thiết yếu, gồm: Gạo, nếp; thịt gia súc (heo, bò); thịt gia cầm (gà, vịt); trứng gia cầm (gà, vịt); thực phẩm chế biến; dầu ăn; đường và rau, củ, quả tươi. Thời gian thực hiện bình ổn giá kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 15-12-2016 đến 15-3-2017.

Nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm thuận lợi, ngoài việc công bố danh sách 9 địa điểm mà DN thực hiện bán hàng bình ổn, từ ngày 7 đến 24-1, Sở Công Thương còn phân bổ kế hoạch để các DN thực hiện 44 chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng bình ổn về các xã vùng sâu, vùng xa của 6 huyện trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân. Trong đó, Siêu thị Co.opmart Thanh Hà thực hiện 10 chuyến; Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ 10 chuyến; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên 12 chuyến và Công ty TNHH Dược phẩm-Thương mại Thy Thy 12 chuyến.

 
Khách hàng chọn mua hàng tết.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, dự kiến sức mua trong dịp Tết năm nay sẽ tăng khoảng 15%, nên lượng hàng mà các DN dự trữ cũng tăng đáng kể. Đến thời điểm hiện nay, các DN đã thực hiện dự trữ nguồn hàng đạt khoảng 350 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Riêng 4 DN tham gia Chương trình bình ổn giá, tổng lượng hàng dự trữ đạt khoảng 130 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hải Đông, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hà cho biết: Hiện nay, siêu thị chúng tôi đang có trên 14.000 mặt hàng các loại. Trong đó, lượng hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tết, đơn vị dự trữ trên 60 tỷ đồng, tăng 3 lần so với những tháng bình thường. Riêng 8 mặt hàng nằm trong nhóm bình ổn giá, đơn vị dự trữ hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thời gian từ ngày 7 đến 27-1, đơn vị sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi lớn và thực hiện giảm giá từ 10-50% đối với một số mặt hàng hóa mỹ phẩm, may mặc, thực phẩm tươi sống...

Ngoài nguồn hàng của Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, các DN như Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ cũng đã dự trữ 15 tấn gạo, nếp; 38,5 tấn đường; 1.750 thùng thực phẩm chế biến; trên 13.000 thùng dầu ăn và nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác như: Bánh kẹo, lạp xưởng, xúc xích, bia, rượu, nước ngọt..., trị giá trên 12 tỷ đồng, trong đó mặt hàng bình ổn giá 8,2 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên dự trữ các mặt hàng thực phẩm chế biến, gạo, dầu ăn, bánh kẹo, nước tương, nước nắm, hạt nêm..., với tổng giá trị trên 35,5 tỷ đồng. Công ty TNHH Dược phẩm-Thương mại Thy Thy dự trữ lượng hàng 25,8 tỷ đồng; trong đó, hàng tham gia bình ổn trên 9,5 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với nhu cầu tiêu dùng bình thường.

Điểm đáng chú ý, một số DN như: Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Ninh Thuận, Công ty Cổ phần siêu thị Vinmart–Chi nhánh Ninh Thuận, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phượng Định, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hưng Phú... dù không được vay vốn ưu đãi, nhưng vẫn chuẩn bị hàng trăm ngàn tấn hàng hóa nông sản, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát... để phục vụ nhu cầu thị trường tết. Các DN này cũng cam kết thực hiện việc bán hàng đảm bảo chất lượng, đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả.

Qua kết quả báo cáo tiến độ chuẩn bị nguồn hàng tết của các DN cho thấy, tổng lượng hàng mà các DN đã nhập về trong kho đến nay đã đạt 100% kế hoạch. Điều đó cho thấy, lượng hàng cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sẽ không lo bị thiếu. Ông Trần Minh Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Để hàng hóa phục vụ tết lưu thông thông suốt, hiện nay, đơn vị đang chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động nắm chắc diễn biến tình hình cung cầu hàng hóa. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định niêm yết giá bán tại các chợ, điểm kinh doanh, siêu thị..., nếu phát hiện có hành vi gian lận thương mại, tình trạng găm hàng, đầu cơ, nâng giá sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, DN không tham gia và tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển, mua bán hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, nhất là các mặt hàng như pháo, rượu, thuốc lá lậu..., nhằm tạo sự công bằng trong kinh doanh, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trong dịp Tết.

Danh sách 9 điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

1. Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Sài Gòn–Phan Rang, địa điểm bán hàng bình ổn tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà.

2. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên, địa điểm bán hàng bình ổn tại số 543, đường Thống Nhất (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

3. Công ty TNHH Dược phẩm-Thương mại Thy Thy, địa điểm bán hàng bình ổn tại số 723, đường Thống Nhất (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

4. Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ có 6 điểm bán, tập trung ở các vị trí:

- Cửa hàng Đông Hải (gần UBND phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm);

- Quầy số 12, đường Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm);

- Quầy số 9, số 210, đường Thống Nhất (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm);

- Quầy số 6, số 412 phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm);

- Quầy số 14, đường Ngô Quyền (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm);

- Cửa hàng Lương thực thực phẩm Phú Quý (Ninh Phước).