Nông dân phấn khởi vì củ kiệu được giá

(NTO) Những ngày này, nông dân trồng củ kiệu ở xã Lương Sơn (Ninh Sơn) hối hả vào vụ thu hoạch bán tết. Năm nay, củ kiệu được giá, ai nấy cũng đều phấn khởi. Kiệu là cây trồng mới, được một số hộ dân canh tác trong 3 năm trở lại đây. Với diện tích hơn 20 ha, tuy năng suất có thấp hơn mọi năm do đợt lũ lụt vừa qua, nhưng với giá bán cao, nông dân trồng kiệu rất vui mừng.

 
Nông dân thu hoạch kiệu tết.

Tham quan những ruộng kiệu được phân luống thẳng tắp, trải dài một màu xanh, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ của chủ ruộng. Hình ảnh mọi người tất bật nhổ rửa, bó, cân củ kiệu no tròn trắng mướt, thoang thoảng mùi hương kiệu cay nồng.. làm không khí tết càng đến gần. Chị Nguyễn Thị Liên, thôn Trà Giang, xã Lương Sơn ngừng tay nhổ kiệu, vui vẻ cho biết: Gia đình tôi xuống giống kiệu vào tháng 7, thời điểm này có gặp đợt mưa liên tiếp, nước ứ đọng nhiều. Tuy năng suất kiệu có phần giảm, nhưng bù lại giá kiệu được thương lái mua ở mức cao. Với 4 sào kiệu tết, năng suất bình quân khoảng 8 tạ/sào, giá thu mua từ 35-40 ngàn đồng/kg tại ruộng, sau khi trừ chi phí, tôi có lãi hơn 9 triệu đồng/sào.

Ông Lê Văn Thảo từ tỉnh An Giang vào Ninh Thuận thuê đất trồng kiệu gần 3 năm, thương lái thu mua kiệu trên địa bàn cho biết: Dù sản lượng đạt thấp nhưng chất lượng củ vẫn đảm bảo săn chắc, đồng đều, hàng đưa đi bao nhiêu cũng được tiêu thụ hết. Mỗi ngày tôi vận chuyển hàng trăm kg kiệu vào bán ở các tỉnh và TP. Hồ Chí Minh...

Là loại cây trồng ngắn ngày, tuy chưa phát triển trồng rầm rộ, nhưng với giá bán cao, kiệu đang tạo phấn khởi cho một số nông dân địa phương vì sẽ có cái Tết sung túc hơn. Đang vào mùa thu hoạch, người trồng kiệu còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.