Quốc kỳ trên đỉnh Hòn Tre

(NTO)Trạm Rada được ví như một trong những “mắt thần” của Biển Đông, thuộc Trung đoàn Rada 451-Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên biển trong phạm vi quản lý.

Từ chân núi, chiếc xe ôtô 12 chỗ ngồi chở đoàn công tác chúng tôi lên đỉnh Hòn Tre (thuộc phường Vĩnh Nguyên, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa) có độ cao 500 m. Con đường độc đạo dài 7 km, nhưng phải mất hơn 40 phút vượt đèo dốc, chúng tôi mới lên được đỉnh.

 

Lễ chào của cán bộ, chiến sĩ trên đỉnh đảo Hòn Tre.

Trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, nhất là thời tiết giá rét, gió giật mạnh và sương mù quanh năm, nhìn lá Quốc kỳ đỏ tươi tung bay trong gió mà lòng chúng tôi dâng trào niềm tự hào, xúc động. Trung úy Ngô Văn Mão, Phó Trạm trưởng Trạm Rada 565, cho biết: Thông thường từ tháng 9 năm nay đến tháng 2 năm sau là mùa gió lớn trên đỉnh Hòn Tre. Nếu trong đất liền trời lặng gió thì ở đây gió cấp 3-4, còn ở đất liền gió cấp 3-4 thì ở trên đỉnh Hòn Tre gió cấp 6-7. Vì vậy, việc giữ gìn lá Quốc kỳ là rất thiêng liêng và quan trọng, nên Quốc kỳ treo ở nơi đây luôn được cán bộ, chiến sĩ đặc biệt chú ý theo dõi, kịp thời thay mới và thực hiện đúng chế độ hàng ngày: Thượng cờ vào lúc 5 giờ 30 phút và hạ cờ lúc 18 giờ, nhằm đảm bảo cờ Tổ quốc hiện diện trên đỉnh luôn được tươi thắm và tung bay trong gió lộng. Chính vì thế vào mùa gió cứ 1 tháng là Trạm Rada 565 tiến hành thay cờ một lần.

Chúng tôi được biết, những lá cờ đã qua sử dụng được đơn vị cẩn thận gấp lại, tiếp tục trao tặng cho những đoàn khách đến thăm có nguyện vọng lưu giữ làm kỷ niệm. Đó được xem là những kỷ vật vô cùng ý nghĩa, một biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc từng tung bay, sừng sững hướng ra biển Đông, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Đồng chí Hàn Xuân Lâm, Phó Chính ủy Trung đoàn 451, cho biết: Tuy điều kiện trên đỉnh Hòn Tre rất khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ ở Trạm Rada 565 không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nắm chắc mọi tình hình trên biển trong phạm vi phụ trách, duy trì nghiêm bảm đảm an toàn thiết bị, chế độ sẵn sàng chiến đấu; đặc biệt đơn vị quan tâm đến chế độ thượng cờ và hạ cờ hàng ngày, nhằm giữ gìn, bảo vệ Quốc kỳ luôn được tươi thắm và tung bay trong gió.

Với tinh thần, ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên Trạm Rada 565, chúng tôi càng khâm phục và hiểu rằng, những người lính nơi đây luôn vững vàng trước khó khăn, thử thách, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.