Lính đảo Trạm Rada 570 Bình Ba

(NTO) Được ví như “mắt thần” giữ biển, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 570 (thuộc Trung đoàn Rada 451 Vùng 4 Hải quân) luôn nỗ lực giữ gìn sự bình yên cho biển, đảo Tổ quốc.

Sau gần 1 giờ đồng hồ chạy tàu từ Quân cảng Cam Ranh, thêm gần 3 km đường núi dốc, chúng tôi mới đến được nơi đóng quân của Trạm Rada 570 trên đỉnh Bình Ba (xã Cam Bình, Tp.Cam Ranh, Khánh Hòa).

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 570 tại đảo Bình Ba đang quan sát vùng biển của Tổ quốc.

Ở đây, một lực lượng của Trung đoàn Rada 541 luôn trực chiến 24/24 giờ với nhiệm vụ phát hiện tất cả các mục tiêu trên mặt biển để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Chỉ tay về phía chảo Rađa to lớn nằm trên nóc nhà, Trung úy Cao Văn Tất, Phó Trạm trưởng Quân sự Trạm Rada 570, cho biết: Chiếc chảo này liên tục quét “mắt thần” đi xa 24/24 giờ trên biển, từ đó truyền tín hiệu thu được về trạm để cán bộ kỹ thuật, chiến sĩ thông tin... giải mã. Vì vậy, với chúng tôi, màn hình hiện sóng được ví như là chiến trường, đài quan sát là nhà, biển cả là quê hương...

Trạm Rađa 570 đóng quân trên núi cao cách mực nước biển trên 200 m, nên chịu nhiều ảnh hưởng của sấm sét, có hôm sét đánh nghe ầm tai nhức óc, nhưng cán bộ, chiến sĩ không chỉ lo an toàn cho người, mà còn đảm bảo khí tài phục vụ nhiệm vụ quan sát trên biển, cũng như chủ động trong mọi tình huống. Không những vậy, ở Trạm Rada 570, khó khăn nhất vẫn là nước ngọt, đặc biệt trên trạm quan sát vào mùa nắng nguồn nước ngọt khan hiếm, vì vậy đơn vị đã được Trung đoàn Rada 541 trang bị những thùng phao chứa nước để dùng sinh hoạt hàng ngày. Được biết, trước đây, việc đi lấy nước rất vất vả vì đường xa và dốc... nên thường mất khoảng 1 tiếng đồng hồ mới tới nơi lấy nước. Nhưng hiện nay đã có đường bê-tông trải dài từ chân núi lên đến tận đỉnh, việc đi lại của cán bộ, chiến sĩ công tác tại trạm quan sát giờ rất thuận tiện.

Vượt qua biết bao những khó khăn gian khổ, nhưng những người lính ở Trạm Rada 570 luôn tự hào là những người “giữ biển” của Tổ quốc.