Hướng đi mới của HTX nho Ninh Thuận Evergreen

(NTO) HTX nho Ninh Thuận Evergreen được xem là HTX kiểu mới có vai trò bảo vệ, giữ gìn, nâng cao uy tín và sức tiêu thụ sản phẩm nho Ninh Thuận.

 
 
Thành viên HTX nho Ninh Thuận Evergreen đang sản xuất nho theo quy trình VietGAP.

Năm 2015, HTX Sản xuất, kinh doanh Nho VietGAP Văn Hải (nay đổi tên thành HTX nho Ninh Thuận Evergreen) được thành lập, với 34 thành viên. HTX có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm nho cho các thành viên; phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật trong sản xuất để cho ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. So với các HTX khác, HTX Sản xuất, kinh doanh Nho VietGAP Văn Hải may mắn thuê được trụ sở khang trang do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ với đầy đủ các khu trưng bày, chế biến, sơ chế, đóng gói, bảo quản. HTX chủ động đầu tư hệ thống trang thiết bị sản xuất mật nho truyền thống, cung cấp cho một số nhà máy sản xuất rượu vang nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận. Ông Nguyễn Hải Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, cho biết: “Sau khi thành lập, HTX đã kết nối được một số khách hàng đưa nho tiêu thụ tại một số đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, trung bình khoảng 200kg/ngày. Tuy nhiên, sau một năm hoạt động nhiều thành viên gặp khó khăn về nguồn vốn, lại “bí đầu ra”, đội ngũ cán bộ quản lý thiếu chuyên môn nên trong năm 2016, HTX hoạt động cầm chừng, chưa phát huy hết hiệu quả vốn có.

Trước tình hình đó, vừa qua HTX được tổ chức phi chính phủ SOCODEVI-Canada tài trợ, kịp thời tháo gỡ những “nút thắt” cản trở, đưa HTX phát triển đúng hướng. Để HTX hoạt động hiệu quả, tháng 11-2016, HTX tổ chức Đại hội thành viên bất thường nhiệm kỳ 2015 - 2019 nhằm củng cố lại tổ chức nhân sự và các hoạt động của HTX. Với tên gọi mới là HTX nho Ninh Thuận Evergreen mang ý nghĩa nho Ninh Thuận mãi xanh. Khác với trước, HTX chỉ nhận các thành viên trực tiếp sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nho trên địa bàn tỉnh. Sau khi Đại hội, HTX có 71 thành viên bao gồm 35 thành viên phường Văn Hải và 36 thành viên xã Xuân Hải tham gia sản xuất trên diện tích 42 ha. Các thành viên trong HTX được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, được tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức trong lĩnh vực hoạt động của mình. Đặc biệt, HTX được hỗ trợ tiền thuê Ban giám đốc, nhân viên maketing, kế toán, thủ quỹ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hoạt động như một doanh nghiệp. Ngoài ra, HTX còn được đầu tư miễn phí một số thiết bị như: máy ép nho, cán nho, sấy nho và kho lạnh để bảo quản sản phẩm. Ngoài sản xuất nho tươi, rượu nho, mật nho, HTX sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh thêm các sản phẩm nho khô; táo khô, táo tươi, nước giải khát từ nho. Tất cả các sản phẩm này đều được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy Chứng nhận nhãn hiệu của HTX và được Chỉ dẫn địa lý “Nho Ninh Thuận”. Đây là những tiền đề vững chắc góp phần nâng cao giá trị, uy tín, chất lượng sản phẩm nho Ninh Thuận. Với những “bước đệm” đầy thuận lợi, thời gian tới, HTX sẽ đổi mới phương thức hoạt động chuyên nghiệp, phấn đấu trong năm 2017 sản xuất 90 tấn nho, với doanh thu trên 2,6 tỷ đồng.

Tin rằng, với hướng đi này, HTX Nho Ninh Thuận Evergreen thực sự là “bà đỡ” cho nông dân trồng nho trong tỉnh, góp phần chắp cánh cho thương hiệu nho Ninh Thuận ngày một vang xa.