Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hỏi: Tập thể thành lập từ tháng 02/2016, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao có được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” không?

Trả lời: Tiêu chuẩn Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” tại khoản 2, điều 21, Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế Thi đua, Khen thưởng gồm:

1. Sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện tốt các nghĩa vụ với Nhà nước.

2. Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả.

3. Có 100% cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có ít nhất 70% cá nhân trong tập thể, đơn vị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hoặc Chiến sĩ tiên tiến.

Riêng đối với phòng chuyên môn thuộc cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, Mặt trận và Đoàn thể có 100% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Và theo qui định tại điểm a, khoản 1, Điều 35, Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của UBND tỉnh thì khen thưởng năm công tác “Không xét tặng danh hiệu thi đua đối với tập thể có thời gian hoạt động dưới 12 tháng trong năm”.

Như vậy, Tập thể trên không thuộc đối tượng xét tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Trường hợp tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì tuỳ mức độ ảnh hưởng của thành tích để xét tặng hình thức khen thưởng theo qui định của Luật Thi đua, Khen thưởng.