Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Hỏi: Một số công chức, viên chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hỏi: Tập thể đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” nhưng Hội đồng Thi đua-Khen thưởng không đề nghị trình có phù hợp không?

Trả lời: Theo qui định tại khoản 2, Điều 21, Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế Thi đua, Khen thưởng tiêu chuẩn danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” như sau:

“1. Sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện tốt các nghĩa vụ với Nhà nước.

2. Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả.

3. Có 100% cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có ít nhất 70% cá nhân trong tập thể, đơn vị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hoặc Chiến sĩ tiên tiến.

Riêng đối với phòng chuyên môn thuộc cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, Mặt trận và Đoàn thể có 100% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

4. Có cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và không có cá nhân bị xử phạt hành chính, bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc hình thức “chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa 6 tháng” trở lên (nếu là đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ Luật Lao động).

5. Nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.”

Và theo qui định tại điểm đ, khoản 1, Điều 21, Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của UBND tỉnh thì: “Tỉ lệ khen thưởng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” không quá 50% tổng số tập thể, đơn vị trực thuộc sở ban ngành tỉnh, đoàn thể cấp tỉnh, huyện, thành phố và tương đương.”

Như vậy, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” nhưng Hội đồng Thi đua-Khen thưởng không đề nghị trình là phù hợp do số tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” của cơ quan, đơn vị đã vượt quá tỉ lệ qui định hiện hành.