Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số cán bộ quản lý, giáo viên Trường TH Tấn Tài 3, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Trường học đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, sau đó 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 2 lần được tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 1 lần được tặng Cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh, có đạt tiêu chuẩn đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Nhì không?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 16, Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01-7-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 thì Huân chương Lao động hạng Nhì xét tặng cho tập thể gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết, đạt tiêu chuẩn sau:

“Đã được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng Ba, 5 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 1 lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” và 1 lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương hoặc có 3 lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương”.

Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương được hiểu là: Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng cho các tập thể do tỉnh quản lý và Cờ thi đua của các bộ, ban đảng Trung ương, các đoàn thể Trung ương tặng cho các tập thể do bộ, ban đảng Trung ương, các đoàn thể Trung ương quản lý.

Như vậy, trường học có ba lần được tặng Cờ thi đua như trên không thuộc tiêu chuẩn quy định để xét đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.