Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi bò sinh sản

(NTO) Nhằm giúp nông dân phát triển kinh tế, những năm qua, xã Phước Vinh (Ninh Phước) đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đáng kể nhất là mô hình nuôi bò sinh sản ở thôn Liên Sơn 2 đang mang lại hiệu quả thiết thực.

 
 Chị Mang Thị Quýnh tích cực chăm sóc bò sinh sản của gia đình.

Thôn Liên Sơn 2 thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 400 hộ, 1.896 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm trên 95%. Diện tích đất sản xuất ít (chỉ khoảng 300ha), lại nằm trong vùng không chủ động nước tưới, nên cuộc sống của bà con ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, năm 2015, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở thôn Liên Sơn 2 cho 19 hộ dân. Theo đó, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng để mua bò cái về nuôi sinh sản, sau 5 năm dự án sẽ thu hồi vốn gốc ban đầu để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ khác vay. Trong quá trình triển khai, các hộ thành viên được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, trồng cỏ, cách phòng trị một số bệnh trên đàn bò… Anh Nguyễn Thái Vinh, Trưởng Ban Quản lý thôn Liên Sơn 2, cho biết: Hầu hết các hộ dân trong thôn đều thiếu vốn đầu tư sản xuất, nên khi được dự án hỗ trợ vốn mua bò nuôi sinh sản, bà con rất mừng, cố gắng tập trung chăm sóc thật tốt để đàn bò phát triển, với mong muốn khi kết thúc dự án mỗi hộ nghèo đều có 3-4 con bò làm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình, đến nay, đàn bò giống đã sinh được 17 con bê, số còn lại đang cấn chửa. Chị Mang Thị Quýnh, hộ tham gia mô hình, phấn khởi nói: Gia đình mình thuộc diện hộ nghèo, nay được dự án tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng mua 1 con bò giống về nuôi, đến nay bò mẹ đã sinh được 1 con bê, mình mừng lắm...

Đồng chí Trần Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết: Trong nhiều mô hình phát triển kinh tế, thì mô hình nuôi bò sinh sản là thiết thực và hiệu quả nhất. Với kết quả rõ nét, thời gian tới, xã tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án, đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư và vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo thêm điều kiện cho người dân phát triển chăn nuôi bò sinh sản, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.