Chăm sóc cây trồng vụ mùa

(NTO) Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản xuất vụ mùa có những điều chỉnh nhất định so với vụ hè-thu trước tình hình thời tiết có mưa, chấm dứt đợt hạn hán kéo dài.

Đồng chí Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), cho biết: Sự điều chỉnh lớn nhất trong sản xuất vụ mùa đó là tái sản xuất lúa ở toàn bộ gần 500ha đất thiếu nước chuyển sang cây trồng cạn trong vụ hè-thu vừa qua. Từ sự điều chỉnh này, nếu như vụ hè-thu chỉ gieo trồng 10.411ha lúa, đến vụ này tăng lên 14.498ha. Đáng chú ý, nhiều địa phương sau thời gian dài “treo đồng” do nắng hạn, nay hoạt động trồng trọt tái diễn thuận lợi, tạo niềm hứng khởi cho nông dân. Đơn cử như ở huyện Thuận Nam, các vùng đất thiếu nước sản xuất đình đốn nhiều vụ liền đã được phủ xanh bởi cây lúa, với tổng diện tích 2.400ha.

 
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Bác Ái bón phân cây cho trồng.

Thời tiết ngày nắng, đêm mưa như hiện nay thích hợp cho lúa sinh trưởng nhanh, nhất là diện tích lúa ở các khu vực trước đây trồng cây đậu xanh phát triển tốt. Theo đồng chí Phạm Dũng, lúa ở những vùng này phát triển tốt nhờ hấp thụ được lượng đạm phân hủy từ gốc đậu xanh của vụ trước. Xuống giống được hơn 1 tháng, lúa đã đẻ nhánh phủ kín mặt ruộng là tín hiệu mừng, nhưng với đà này nếu chăm sóc không đúng quy trình kỹ thuật rất dễ bị đổ ngã. Cách chống đổ ngã hữu hiệu nhất cho lúa là giảm bón phân đạm, tháo bớt nước trong ruộng để bộ rễ không lan theo bề nổi. Đối với sản xuất cây màu, điểm đáng mừng trong vụ mùa là các hộ dân ở vùng tâm hạn như xã Nhơn Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải (Ninh Hải)… đã khai thác được nước ngầm để xuống giống hành, tỏi vụ bấc. Qua kiểm tra thực tế, cây hành, tỏi phát triển tốt, nông dân rất phấn khởi vì đã qua cơn nắng hạn hoành hành.

Nhìn chung, điều kiện thời tiết mưa nắng xen kẽ như hiện nay thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Thời điểm hiện nay, trà lúa sớm với tổng diện tích 2.280ha đang ở giai đoạn làm đòng, 11.778ha trà chính vụ đang ở giai đoạn đẻ nhánh. Riêng hơn 3.709ha rau màu các loại đang ở giai đoạn phát triển cây con, thân lá. Nhờ làm tốt công tác BVTV, nên cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Cụ thể, đối với cây lúa, sâu cuốn lá xuất hiện trên diện tích 47ha, phân bố rải rác toàn tỉnh; sâu đục thân gây hại trên diện tích 18ha tập trung ở huyện Ninh Phước, Bác Ái; ở huyện Ninh Sơn, bệnh đạo ôn xuất hiện trên diện tích 21ha, tỷ lệ hại 4-5%. Đối với các loại cây ăn quả, rau màu cũng đã xuất hiện bệnh nấm mốc, bọ trĩ, thán thư, sâu đục trái, tỷ lệ hại phổ biến từ 1-3%.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, tình hình sâu bệnh như hiện nay là không đáng kể, các vụ trước cũng đã xảy ra và đều kiểm soát được. Nhờ chủ động phòng, chống kịp thời, nên số diện tích thiệt hại do sâu bệnh gây ra đã phục hồi và phát triển bình thường trở lại. Tuy vậy, giai đoạn thời tiết giao mùa như hiện nay, dự báo thời gian tới bọ trĩ, sâu đục thân, sâu cuốn lá… có khả năng phát sinh, gây hại cây trồng. Trước tình hình trên, Chi cục TT&BVTV đã tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình sinh vật gây hại trên đồng ruộng; chỉ đạo các Trạm TT&BVTV huyện, thành phố tăng cường cử cán bộ xuống đồng ruộng theo dõi sát sao mọi diễn biến của sâu bệnh để giúp nông dân có biện pháp phòng trừ hữu hiệu.