Ông Đinh Hào - Tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất giỏi

(NTO) Nhờ quyết tâm làm giàu từ sản xuất nông nghiệp và biết lựa chọn những cây trồng phù hợp với vùng đất canh tác đã đem lại cho gia đình ông Đinh Hào (ảnh) (thôn 2, xã Nhị Hà, Thuận Nam) có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên trở thành hộ khá giả ở địa phương.

 
Ông Đinh Hào chăm sóc vườn bầu.

Khởi nghiệp từ năm 2001, với 6ha đất sản xuất, được hưởng lợi nguồn nước tưới từ hệ thống kênh Cà Tiêu của hồ Tân Giang, ông phân ra thành từng khu để canh tác nhiều loại cây trồng khác nhau. Đến nay, ông đã trồng được 2ha lúa, 5 sào bầu, 5 sào ớt và 3ha xoài cát Hòa Lộc. Với phương chăm “lấy ngắn nuôi dài”, ông dành nhiều thời gian để tập trung chăm sóc các loại cây trồng ngắn ngày. Từ sự chịu khó, tìm tòi học hỏi và áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, qua các vụ thu hoạch đều mang lại năng suất khá cao. Từ 3 loại cây trồng này, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi trên 50 triệu đồng/vụ. Qua nguồn thu hàng năm của cây trồng ngắn ngày, ông tiếp tục đầu tư phát triển cây xoài. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn xoài của gia đình ông phát triển tốt, qua 3 năm đã cho thu hoạch, với giá bán dao động từ 18-20 ngàn đồng/kg, bình quân mỗi năm, gia đình ông thu về khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, do thời tiết nắng hạn kéo dài trong thời gian qua đã khiến không ít hộ lân cận phải ngừng sản xuất vì không có nước tưới. Không chấp nhận bỏ hoang đất, quyết tâm khắc phục hạn hán, năm 2015, ông đầu tư 50 triệu đồng đào 2 ao dự trữ nước. Nhờ vậy, cây trồng của gia đình ông vẫn đảm bảo đủ nước tưới, phát triển tốt.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Hào cho biết: Tôi luôn dành thời gian để nghiên cứu cách trồng, chăm sóc cây trồng qua sách, báo, tạp chí liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, nắm rõ nhu cầu tiêu thụ của thị trường để lựa chọn giống cây trồng phù hợp, mang lại giá trị kinh tế cao. Từ việc phát triển mô hình trồng trọt đã đem lại cho gia đình ông có khoản thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ số tiền tích lũy được, ông có điều kiện nuôi con ăn học thành đạt, xây dựng nhà cửa khang trang và sắm sửa nhiều đồ dùng sinh hoạt tiện nghi. Hằng năm, gia đình ông còn tạo việc làm ổn định cho 2 lao động thường xuyên và từ 4-8 lao động theo thời vụ, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Lê Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà, cho biết: Anh Hào không chỉ làm kinh tế giỏi, mà còn có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thường xuyên trao đổi, chia sẻ cách làm, kinh nghiệm sản xuất cho những hộ khó khăn ở địa phương vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền, ông Đinh Hào được Hội Nông dân huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.