Xuân Hải đạt chuẩn “Xã văn hóa nông thôn mới”

(NTO) Phong trào xây dựng “Xã văn hóa nông thôn mới” được xã Xuân Hải (Ninh Hải) phát động từ năm 2012, đến nay, địa phương được công nhận đạt chuẩn. Hiệu quả của phong trào đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao đời sống của Nhân dân và tạo sức sống mới cho vùng nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Xã Xuân Hải hiện có 9 thôn, với 4.167 hộ, 17.419 nhân khẩu. Song song với việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, gần 4 năm qua, địa phương đã đẩy mạnh phong trào “Xã văn hóa nông thôn mới” đến từng người dân. Điểm nhấn của phong trào là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Đồng chí Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, cho biết: Chủ trương xóa đói, giảm nghèo, vận động Nhân dân giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, mở rộng ngành nghề, thu hút lao động… là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian qua, được các cấp, ban, ngành, đoàn thể quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhờ đó đời sống của Nhân dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,41% (năm 2015). Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 92,5% dân số toàn xã; tỷ lệ hộ dân không còn nhà tạm bợ, dột nát đạt trên 70%...

 
Đường giao thông nông thôn xã Xuân Hải (Ninh Hải) được bê-tông, tạo thuận lợi giao thương cho người dân. Ảnh: Văn Miên

Theo UBND xã Xuân Hải, việc nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa cũng được địa phương chú trọng tuyên truyền. Năm 2015, toàn xã có 3.434 hộ được Cộng nhận Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 93% và 9 thôn được công nhận Thôn văn hóa cấp huyện, đạt 100%; trong đó có thôn An Nhơn được công nhận lại lần thứ 3. Cùng với đó, việc xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở luôn được địa phương chú trọng. Đã cải tạo, nâng cấp hội trường UBND xã thành nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đến nay, xã có 1 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá đạt chuẩn. 9 thôn đã có Nhà văn hóa, Khu thể thao, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao của Nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, nhất là nét đẹp văn hóa của đồng bào Chăm luôn được chú ý giữ gìn; đảm bảo các thuần phong mỹ tục; Nhân dân có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử truyền thống.

Dạo một vòng từ trung tâm xã đến các thôn, chúng tôi được bà con ở đây chia sẻ, các công trình phục vụ dân sinh được địa phương đầu tư nhiều hơn. Ông Đạo Thanh Thích, người dân thôn Phước Nhơn 1, vui vẻ: Khi được phát động xây dựng “Xã văn hóa nông thôn mới”, chúng tôi đã được tuyên truyền, triển khai sâu rộng. Từ đó, hiểu được mục đích, ý nghĩa để đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, tạo môi trường văn hóa nông thôn, các phong tục tập quán lạc hậu dần được bài trừ. Điều đáng vui hơn, các khu vui chơi giải trí cho Nhân dân được đầu tư, đường làng, ngõ xóm đều xanh-sạch-đẹp, tuyến đường vào các thôn được đều được trang bị hệ thống điện thắp sáng, công tác an ninh trật tự tăng cường, đảm bảo bình yên cho Nhân dân.

Cũng theo đồng chí Võ Thị Thanh Thủy, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn được các cấp, ngành địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà ở, nhiều hộ đăng ký xử lý rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Hàng tuần, vào chiều thứ sáu, trên địa bàn toàn xã đồng loạt ra quân tổng vệ sinh làm thông thoáng, sạch, đẹp cảnh quan môi trường. Các điểm công cộng và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đăng ký xử lý rác đạt 100%. Toàn xã hiện có 3.750 hộ có hố xí tự hoại, đạt tỷ lệ 95% đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc phát thanh rộng rãi qua hệ thống truyền thanh từ xã đến thôn đã chuyển tải được các nội dung về chủ trương xây dựng nông thôn mới để Nhân dân đồng tình ủng hộ, qua đó có trên 85% hộ dân tham gia đóng góp công sức, hiện vật, hiến đất…, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới cho nông thôn nơi đây.

Đồng chí Võ Thị Thanh Thủy cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã Xuân Hải đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để tiếp tục thực hiện và duy trì danh hiệu “Xã văn hóa nông thôn mới”. Áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó giảm được tỷ lệ hộ nghèo, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với 5 tiêu chuẩn xây dựng “Xã văn hóa nông thôn mới”; quán triệt rộng rãi trong Nhân dân hưởng ứng tích cực việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thể dục - thể thao, thực hiện nếp sống văn hóa trong ứng xử cộng đồng…

Tin rằng, với những giải pháp đề ra, trong thời gian tới, phong trào xây dựng “Xã văn hóa nông thôn mới” tại Xuân Hải sẽ là “đòn bẩy” tiếp sức cho địa phương ngày càng khởi sắc để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức sống mới cho đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.