Sầu riêng Sông Pha bị giả “thương hiệu”?

(NTO) Thời gian gần đây, các hộ trồng sầu riêng ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) bức xúc vì tình trạng sầu riêng “dỏm” từ huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) chuyển về lấy “mác” sầu riêng Sông Pha để bán cho người dân và khách du lịch tại đây.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, tại thời điểm này (tháng 8 Âm lịch), sầu riêng Sông Pha đã hết mùa. Mùa sầu riêng tại Sông Pha thường bắt đầu từ tháng 6 đến giữa tháng 7 Âm lịch. Nhưng hiện giờ dọc theo tuyến Quốc lộ 27A, thuộc địa phận thôn Lâm Bình-trung tâm xã Lâm Sơn có khá nhiều người bày bán sầu riêng. Người dân ở đây cho rằng, đây không phải sầu riêng Sông Pha, mà chỉ có thể là sầu riêng từ huyện Khánh Sơn chuyển đến…

 
Tháng 9, mùa sầu riêng ở Sông Pha đã hết, nhưng hiện giờ các chủ sạp ở Lâm Sơn vẫn có sầu riêng để bán!

Để rõ thêm thông tin, chúng tôi mua 1 trái sầu riêng “ông bà” (sầu riêng gốc hạt to) và được chủ sạp bán ở đây khẳng định: “Đây là sầu riêng của Lâm Sơn, được đồng bào dân tộc thiểu số hái từ trên núi xuống 100% chính hiệu, giá 40.000 đồng/kg”. Cách đó khoảng vài trăm mét, chúng tôi ghé thêm một hàng sầu riêng khác, cũng ra giá mua thêm 1 trái sầu riêng, nhưng tại đây người chủ lại bán với giá thấp hơn 10.000 đồng/kg so với chủ sạp trước…

Để kiểm chứng có phải là sầu riêng của Lâm Sơn chính hiệu hay không, chúng tôi liên hệ với các chủ vườn có kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với sầu riêng và được chia sẻ: Do cấu tạo của chất đất và khí hậu nên đặc điểm của sầu riêng Lâm Sơn rất thơm, có vị ngọt nồng, múi sầu riêng không bị nhão, thường thì nặng trung bình 2-2,7kg/trái. Còn sầu riêng Khánh Sơn có ngọt nhưng vị không thơm, trái rất to, có màu xanh rất bắt mắt. Mỗi trái nặng hơn 3 kg. Các chủ vườn còn cho biết sầu riêng ở Lâm Sơn mùa này đã dứt điểm, số sầu riêng hiện tại chỉ là sầu riêng Khánh Sơn, để đến 10 ngày, trái vẫn còn xanh tươi, nên người dân e dè, không dám mua, vì nghi ngờ có sử dụng chất cấm để bảo quản trái cây.

Anh Phan Hữu Thành (thôn Lâm Bình), chủ vườn sầu riêng ở đây, chia sẻ: Thật ra, đã gần 2 năm nay, chúng tôi biết thông tin các chủ buôn có mua sầu riêng từ Khánh Sơn, lấy “mác” sầu riêng Sông Pha ở Lâm Sơn để bán. Trước tình trạng này, nông dân địa phương mong muốn chính quyền địa phương sớm xây dựng thương hiệu trái cây Lâm Sơn, trong đó có sầu riêng để bảo vệ quyền lợi cho nông dân.