Ngành thuế: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

(NTO) Từ đầu năm đến nay, tình hình nắng hạn kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực nông sản, thủy sản (lĩnh vực có nguồn thu NS khá lớn của tỉnh). Bên cạnh đó, chính sách thuế tiếp tục sửa đổi theo hướng giảm điều tiết cho các DN, như: Giảm thuế suất thuế thu nhập DN từ 22% xuống 20% đối với DN có doanh thu từ 20 tỷ đồng trở lên/năm; thuế suất ưu đãi từ 20% xuống 17% đối với dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn theo Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi số 32/2013/QH13... đã tác động làm giảm đáng kể nguồn thu NS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý và khai thác nguồn thu, kết quả thu NS của tỉnh vẫn đạt, vượt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Tính đến hết tháng 7, tổng thu NS (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh đạt 1.086 tỷ đồng, đạt 58,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ các khoản cân đối NS 1.034,4 tỷ đồng, đạt 59,1% và tăng 6% so với cùng kỳ; các khoản thu quản lý qua NS 50,6 tỷ đồng, đạt 50,6% dự toán năm. Trong tổng số thu NS nói trên, nếu phân theo lĩnh vực quản lý có 8/15 khoản thu đạt và vượt tiến độ, gồm: Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 56,7%; thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài khu vực Nhà nước đạt 50,7%; thu thuế TNCN đạt 51,1%; thu tiền sử dụng đất đạt 114,9%; thu tiền cho thuê đất đạt 56,9%; thu thuế bảo vệ mội trường đạt 53,7%; thu lệ phí trước bạ đạt 55,3% và thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 58,3%. Về nộp thuế điện tử theo Chỉ thị số 28/CT-UBND và Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh, đến nay 100% DN đã thực hiện khai thuế điện tử, 98,1% DN đã nộp thuế điện tử, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ đề ra.

 
Ngành Thuế ra quân tuyên truyền thu ngân sách năm 2016.

Các hoạt động thanh tra, kiểm tra được ngành Thuế triển khai thường xuyên, kịp thời. Qua thanh tra 12 DN đã truy thu xử phạt 607 triệu đồng, giảm lỗ trên 1,82 tỷ đồng; tiến hành kiểm tra 161 DN, đơn vị còn truy thu xử phạt trên 2,54 tỷ đồng, giảm ưu đãi 137 triệu đồng, giảm lỗ trên 43,2 tỷ đồng, giảm khấu trừ 404 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế còn giải quyết hoàn thuế GTGT cho 27 trường hợp, với số tiền hơn 44,89 tỷ đồng; đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế theo Quyết định 2404/QĐ-BTC của Bộ Tài chính 22 hồ sơ, với số thuế GTGT thu hồi và xử phạt 270 triệu đồng.

Theo đánh giá của ngành Thuế, mặc dù kết quả đạt được là vậy, nhưng công tác thu NS trên địa bàn tỉnh những tháng tiếp theo vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài các yếu tố về chính sách, do nắng hạn kéo dài, ngành Thuế vẫn còn đến 7 khoản thu chưa đạt tiến độ. Đáng nói là trong số đó, có 2 khoản thu chính là thu từ khu vực DN Nhà nước Trung ương mới đạt 44,6% và thu từ khu vực DN Nhà nước địa phương chỉ đạt 45,1%. Ngoài ra, huyện Bác Ái cũng có số thu NS đạt rất thấp chỉ 3 tỷ đồng, đạt 35,6% kế hoạch.

Mục tiêu của ngành Thuế từ nay đến cuối năm là phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu (phần thu nội địa) đạt tối thiểu 920 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối ngân NS 863,1 tỷ đồng; các khoản thu quản lý qua NS 56,9 tỷ đồng. Để thực hiện đạt chỉ tiêu nêu trên, ngành Thuế tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp về điều hành công tác thuế và thu NS; thường xuyên nắm bắt diễn biến thị trường, các nguồn thu phát sinh, nhất là các nguồn thu thế mạnh của địa phương, để có biện pháp quản lý hiệu quả. Cùng với đó, ngành Thuế tập trung đẩy mạnh công tác đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu NS, công tác giám sát kê khai thuế của DN..., nhằm khống chế tỷ lệ nợ thuế dưới mức cho phép.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tập trung cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh; duy trì hoạt động Tổ tiếp nhận và xử lý vướng mắc của DN tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế huyện, thành phố, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm đội ngũ cán bộ thuế trong giải quyết các thủ tục, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho NS. Mặt khác, ngành còn tăng cường quản lý công tác hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng và thuận lợi cho người nộp thuế; phối hợp các sở, ngành, Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế mới đến người nộp thuế kịp thời, đầy đủ. Phấn đấu đến cuối năm hoàn thành 100% dự toán thu NS theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao.