Thị trường sách giáo khoa

(NTO) Ngày tựu trường năm học 2016-2017 đang đến gần, không khí mua sắm tại các nhà sách nhộn nhịp hẳn lên.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học, cho biết: Là nhà phân phối duy nhất sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục trên địa bàn tỉnh, ngay từ tháng 4, công ty đã nhập và cung ứng SGK, sách bổ trợ, vở viết từ lớp 1 đến lớp 12 cho các đại lý, các cửa hàng đại diện của công ty và Phòng Giáo dục và Đào tạo ở các huyện, thành phố kịp thời phục vụ nhu cầu của học sinh, bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu SGK. Đến nay, đơn vị đã nhập về trên 1 triệu bản SGK, sách tham khảo, sách bổ trợ, tăng 100 nghìn bản so với năm học 2015-2016.

 
Nhiều phụ huynh mua SGK cho con em chuẩn bị vào năm học mới.Ảnh: Thanh Long

Dạo một vòng đến các nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như: Fahasa, Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ, Tú Anh… có thể thấy không khí mua SGK và đồ dùng học tập những ngày này khá nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Hưng, nhân viên bán hàng tại Nhà sách Nhân Văn, cho biết: Mỗi ngày có khoảng từ 200-300 lượt khách đến mua SGK và đồ dùng học tập cho học sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn SGK năm nay không thay đổi nhiều về nội dung. Riêng sách Tiếng Anh lớp 5 và lớp 9 có sự thay đổi. Hiện nay, giá một bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 dao động từ gần 100.000-300.000 đồng/bộ. Đối với vở viết, các nhà cung ứng đã cho ra thị trường các loại vở giấy tốt, chống lóa, chống nhòe mực… giá dao động từ 2.500-20.000 đồng/quyển. Bên cạnh các mặt hàng mới, nhiều phụ huynh, học sinh còn tìm đến các hiệu sách cũ để tiết kiệm chi phí. So với giá SGK mới, giá SGK cũ chỉ bằng 30-50% giá gốc. Dù đã qua sử dụng, song SGK cũ phần lớn vẫn còn nguyên trang, giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm một phần chi phí. 

Ngoài SGK, vở viết, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, năm nay, khách hàng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé…

Nhằm kích cầu thu hút khách hàng, hầu hết các nhà sách đều tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Đơn cử như Nhà sách Nhân Văn giảm giá 10% khi mua trọn bộ SGK, giảm 15-20% khi mua sách tham khảo; Siêu thị Co.opmart Thanh Hà tổ chức chương trình khai trường rộn ràng…

Với sự đa dạng về mẫu mã và các chương trình khuyến mãi đặc biệt, phụ huynh có thể lựa chọn cho con em mình những loại sách, thiết bị, đồ dùng học tập phù hợp nhất, giúp các em phấn khởi bước vào năm học mới 2016-2017.