Thanh niên Thuận Nam giúp dân ứng phó với hạn hán

(NTO) Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thuận Nam hướng về vùng hạn”, Huyện đoàn Thuận Nam đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hướng về vùng hạn, nhất là việc hỗ trợ nước sinh hoạt, góp phần “chung tay” với các ban, ngành chia sẻ khó khăn với người dân vùng hạn.

Vào đỉnh điểm đợt hạn hán, trong tháng 5 vừa qua, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Thuận Nam đã không ngại khó khăn cùng nhau đào đường, lắp đặt đường ống cấp nước sinh hoạt cho người dân ở thôn 3, xã Nhị Hà. Đây là công trình do Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Thuận Nam thực hiện, với sự tài trợ vật tư, thiết bị của Báo Tuổi Trẻ (TP. Hồ Chí Minh). Đường ống dài hơn 540m cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 46 hộ dân tại địa phương. Sau 3 ngày thi công, công trình đã được bàn giao trong niềm vui của người dân nơi đây, có nước sinh hoạt sử dụng trong mùa hạn hán.

 
Huyện đoàn Thuận Nam phối hợp với các đơn vị tặng bồn chứa nước cho người dân thôn Từ Thiện.

Cùng chung tay giúp nhân dân vùng hạn, Huyện đoàn đã vận động nhiều đơn vị hỗ trợ nước sinh hoạt cho nhân dân các xã khó khăn như: Phước Nam, Nhị Hà, Phước Dinh…Đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Báo Thanh Niên và Đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh tặng hơn 100 bồn chứa nước (500 lít/bồn) và tặng quà cho các hộ nghèo và cận nghèo tại các thôn Bàu Ngứ, Vĩnh Trường và Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh), thôn Tam Lang (Phước Nam); hỗ trợ 36m3 nước sinh hoạt cho trên 200 hộ dân đang sinh sống tại các thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, Từ Thiện, Vĩnh Trường (xã Phước Dinh). Ngoài hỗ trợ nước sinh hoạt, Huyện đoàn cũng phối hợp với nhiều đơn vị tặng 300 suất quà cho hộ nghèo, khó khăn tại 2 xã Phước Hà và Phước Ninh. Những phần quà tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa, phần nào giúp bà con nghèo vượt qua khó khăn.

Bên cạnh sự nỗ lực của Huyện đoàn, các Xã đoàn đều xây dựng công trình tại địa phương giúp Nhân dân chống hạn, điển hình như: ĐVTN Xã đoàn Phước Dinh phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm vận chuyển nước sinh hoạt cho người dân tại thôn Từ Thiện (3 ngày/tuần, với khối lượng 12 m3/ngày), thôn Vĩnh Trường (2 ngày/tuần, với khối lượng 6 m3/ngày); Xã đoàn Phước Diêm vận động ĐVTN giúp đỡ Nhân dân vận chuyển, lắp đặt đường ống nước máy dài hơn 2,5 km để sử dụng trong mùa hạn hán. Song song đó, các Chi đoàn Thanh niên cơ sở đã tổ chức 36 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, tiêu hủy hơn 46 m3 rác; khai thông, nạo vét hơn 11 km kênh mương nội đồng tại các xã Phước Hà, Nhị Hà,…giúp việc sản xuất của bà con thuận lợi hơn.

Anh Huỳnh Kiều Ánh, Phó Bí thư Huyện đoàn, chia sẻ: Khi triển khai các hoạt động giúp nhân dân vùng hạn hán, các ĐVTN hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình, sôi nổi. Thông qua các hoạt động vừa giúp dân, vừa tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần xung kích, đoàn kết, tập hợp lực lượng ĐVTN trong các hoạt động tình nguyện.