Cần đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến kênh

(NTO) Do tình trạng xả thải bừa bãi, các tuyến kênh đi qua địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đều bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng môi trường sống của người dân và làm mất mỹ quan đô thị. Thực trạng ô nhiễm này cần sớm được khắc phục và quản lý hiệu quả để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Sống ngay bên bờ kênh Chà Là, nhưng lâu nay, không ít hộ dân ở xóm Gò, thuộc khu phố 8, phường Mỹ Đông thường xuyên xả nước thải trực tiếp xuống dòng kênh. Do địa phương chưa có hệ thống cống thoát nước, cộng với thói quen đổ nước ra đường, kênh mương, nên rất ít hộ dân xây hố ga xử lý nước thải. Tình trạng xả thải tùy tiện, kéo dài của nhiều hộ dân đã làm dòng nước ở kênh này luôn vẩn đục, bốc mùi nồng nặc. Không chỉ bị ô nhiễm nước thải, dọc kênh Chà Là và mương Ông Cố đều xuất hiện rất nhiều rác. Rác vương vãi trên bờ, lẫn trong dòng nước. Không chỉ có rác thải sinh hoạt, xác động vật chết cũng được người dân thả xuống dòng nước này. Tập trung nhất tại những khu vực chân cầu hay đoạn tiếp giáp mương ngầm, rác thường xuyên dồn ứ thành từng lớp dày, làm cản dòng chảy, gây ô nhiễm, bốc mùi khó chịu.

Người dân vớt rác trên dòng mương Ông Cố thuộc địa bàn phường Tấn Tài.
Ảnh: Phạm Lâm

Trước thực trạng rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, cản trở dòng chảy và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục như dựng rào sắt làm vách ngăn lọc rác tại một số điểm tập trung đông dân cư. Mỗi ngày đều bố trí công nhân vệ sinh thu gom lượng rác tấp lại và hàng năm đều tiến hành nạo vét kênh mương. Tuy nhiên, rác cũ vừa được thu gom thì không lâu sau lại có rác mới tấp vào.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm rác thải trên tuyến mương Ông Cố, từ nhiều năm nay, ông Phạm Xuân Thông, khu phố 2, phường Phủ Hà, đã tự nguyện vớt rác, khơi thông dòng chảy tại đoạn mương trước nhà, nhưng một mình ông làm không xuể, bởi rác lúc nào cũng có và mức độ ô nhiễm ngày càng tăng. Ông Thông cho biết: Do ý thức của nhiều người dân còn quá kém, cứ vứt rác xuống nên lâu ngày kênh mương đã bị ô nhiễm. Khi dòng nước cạn, mùi hôi lại bốc lên nồng nặc. Nước lớn thì rác trôi về dồn ứ ở cuối mương rất nhiều gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống. Tôi vớt rác ở đây nhiều năm rồi nhưng rác lúc nào cũng có. Do đó, đề nghị mỗi người dân phải nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Chính quyền địa phương cũng cần có biện pháp tuyên truyền, giải quyết hiệu quả.

Việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được thực hiện từ khá lâu, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thành phố, vừa đảm bảo môi trường sống cho mọi người. Tuy nhiên, tại một số khu phố, cụm dân cư, đặc biệt là ở các địa bàn có kênh, mương chảy qua, vẫn còn không ít hộ dân thiếu ý thức, xả thải bừa bãi xuống kênh, mương, gây sức ép ngày càng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái dọc các tuyến kênh. Vì vậy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định về thu gom chất thải sinh hoạt, đi kèm với chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bởi chính mỗi người sẽ chịu ảnh hưởng từ chính hành vi của mình.