Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải: Học tập và làm theo Bác để nâng cao y đức, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân

(NTO) Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ninh Hải có 189 cán bộ, viên chức. Trong đó tuyến huyện có 126 người và tuyến xã 63 người, với 38 đảng viên và 5 Chi bộ trực thuộc. Những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ chăm sóc và phục vụ bệnh nhân.

Có mặt tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Ninh Hải chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của đội ngũ y, bác sỹ tại đây rất khẩn trương, tích cực. Bác sỹ Võ Ngọc Thu, Trưởng khoa cho biết: Khoa có 1 bác sỹ và 10 điều dưỡng, bình quân số lượng người bệnh đến điều trị khá đông, nhưng với tinh thần hết lòng vì người bệnh, thời gian qua, khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người bệnh. Có thể nói việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự rèn luyện, cải tiến lề lối làm việc, thay đổi cách ứng xử, biến nhận thức thành hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và đội ngũ y, bác sỹ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Thị trấn Khánh Hải cho biết: Qua nhiều lần đến trung tâm để khám, chữa bệnh cảm thấy rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của các y, bác sỹ tại đây. Đặc biệt là sự quan tâm, chăm sóc chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình, vui vẻ, tạo tâm lý rất thoải mái, yên tâm cho người bệnh.

 
Các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Hải khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trong 5 năm qua, với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, viên chức của TTYT huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo đều nêu cao tính gương mẫu, đi đầu để đảng viên và quần chúng học tập, noi theo; tinh thần, trách nhiệm, y đức được nâng lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành.

Thực tế cho thấy, nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác, từ năm 2011-2015, trung tâm đã nhận được nhiều thư khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân. Điển hình như các khoa: Hồi sức cấp cứu, Nội, Nhi…Trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và triển khai nhiều kỹ thuật mới về lâm sàng, trong đó Khoa Y học cổ truyền thực hiện việc kéo dãn cột sống cổ; triển khai thêm kỹ thuật xét nghiệm định tính Morphin, Heroin, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán giang mai; thực hiện tốt công tác nội kiểm tra chất lượng xét nghiệm,… Khoa Ngoại thực hiện 2 kỹ thuật lâm sàng mới là xoay chuyển vạt da, vạch da Y-V các đầu ngón tay; hội chứng ống cổ tay; điều trị thành công bệnh nặng Stevens Jonhson, hội chứng Mllory-Weiss, hội chứng nhịp nhanh, nhịp chậm và nhiều ca nhiễm trùng huyết nặng…Ngoài ra, trung tâm đã ứng dụng thành thạo các thiết bị mới trong theo dõi và điều trị như: máy sốc tim, máy Monitoring, máy bơm thuốc tự động, máy súc rửa dạ dày... Bên cạnh đó, trung tâm cũng làm tốt công tác giám sát dịch, không để dịch bùng phát, các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ, đạt chỉ tiêu giao từ 90-100%. Đặc biệt, trong năm 2015, trung tâm đã đẩy mạnh việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, tao được niềm tin trong Nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Hương, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ và Ban Giám đốc TTYT huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả. Trung tâm đã đề ra những giải pháp chấn chỉnh y đức tại cơ sở điều trị. Trong đó, những giải pháp cụ thể được đề ra, đó là: tăng cường công tác quản lý, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, của từng cá nhân cụ thể ở cơ sở thăm dò sự hài lòng của người bệnh và Nhân dân; tăng cường quản lý đối với tất cả các trạm y tế cơ sở, xử lý nghiêm các tiêu cực trong ngành, đẩy mạnh công tác quản lý điều hành, cải thiện điều kiện làm việc. Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực của TTYT huyện trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc theo đúng lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”.