Khoảnh khắc & Sự kiện 28-5

* Ngày 28-5-1981: Thành lập Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam. Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam ra đời, đánh dấu sự phát triển vượt bậc và xác định một vị thế mới của lĩnh vực khoa học lịch sử quân sự, không chỉ của Quân đội mà của Nhà nước ta. 35 năm qua, toàn ngành lịch sử quân sự đã triển khai và hoàn thành hơn 3 nghìn công trình, đề tài lịch sử quân sự. Trong đó, nhiều công trình có chất lượng cao, góp phần thiết thực vào công tác phổ biến, tuyên truyền tri thức lịch sử và đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, phản động; những bài học kinh nghiệm được rút ra có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, được vận dụng và giáo dục, huấn luyện bộ đội, xây dựng lực lượng vũ trang, bảo vệ Tổ quốc, vào quá trình phát triển khoa học, nghệ thuật quân sự Việt Nam.

 
“Lịch sử quân sự Việt Nam” và “Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam” là công trình của Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam.

* Ngày 28-5-2010: Truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho liệt sỹ Hoàng Kim Giao. Liệt sỹ Hoàng Kim Giao hy sinh khi tìm cách phá quả bom từ trường MK-36 chứa 220kg thuốc nổ - loại bom được mệnh danh là kẻ hủy diệt bí ẩn của Mỹ. Thiếu úy Hoàng Kim Giao đã trực tiếp phá 32 quả bom nổ chậm, tháo ngòi nổ của 40 quả bom từ trường phục vụ công tác nghiên cứu. Ngoài ra, anh và các đồng đội còn có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu tháo và thu đầu nổ MK-42 của bom từ trường MK-36, lập bảng tính khung dây cung cấp cho các đơn vị, viết tài liệu về bom chống tăng MK20, bom vướng nổ hình cầu, góp phần xứng đáng vào chiến thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Năm 1996, công trình khoa học của nhóm Hoàng Kim Giao đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên.

* Ngày 28-5-2004: Pháp hợp long cầu Millau cao nhất thế giới. Cầu dây văng Millau bắc qua thung lũng của sông Tác thuộc vùng Aveyron, miền Nam nước Pháp. Đây là chiếc cầu cao nhất thế giới, với chiều cao 270 mét so với mặt đất. Cầu có độ dài tổng cộng 2.460 mét, với 6 nhịp. Cầu Millau được xây dựng hoàn toàn bằng bê tông và thép, nặng 242.000 tấn. Tổng chi phí xây dựng cầu Millau lên tới 400 triệu ơ-rô. Sau 38 tháng thi công, ngày 14-12-2004, cầu chính thức khánh thành và thông xe hai ngày sau đó. Ngày nay, cầu Millau trở thành điểm du lịch nổi tiếng, mỗi ngày có từ 10.000 đến 25.000 xe cộ các loại lưu thông.

* Ngày 28-5-1921: Ngày sinh Tom Uren- người bạn lớn của Việt Nam ở Australia. Tom Uren được coi là một trong những biểu tượng lớn của Công đảng Australia, với thời gian phục vụ lâu nhất trong chính quyền Liên bang, dưới thời Thủ tướng Gough Whitlam và Bob Hawke. Tom Uren cũng là một trong những nghị sĩ Công đảng đầu tiên yêu cầu Australia ủng hộ cuộc đấu tranh của Việt Nam và tham gia cuộc đấu tranh cho hòa bình và tự do tại Việt Nam từ năm 1962. Ông đã cùng một số chính khách lãnh đạo Công đảng cầm quyền tích cực vận động để Chính phủ Australia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1973. Giã từ chính trường, ông Tom Uren tiếp tục gắn bó với Việt Nam. Nhiều năm, ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Australia-Việt Nam. Ông luôn tâm niệm: “Việt Nam và Hồ Chí Minh là một phần ý nghĩa cuộc đời tôi”.

Theo TTXVN