AU hướng tới thỏa thuận tự do thương mại khu vực

(NTO) Ủy viên phụ trách Thương mại và Công nghiệp của Liên minh châu Phi (AU) Fatima Haram Acyl (Pha-ti-ma Ha-ram A-xin) ngày 23-5 đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc chính phủ các nước thành viên AU nhanh chóng hành động để hướng tới chương trình nghị sự về thành lập Khu vực thương mại tự do châu lục (CFTA) tại châu Phi.

Tuyên bố trên được bà Acyl đưa ra trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng đầu tiên của Ủy ban Chuyên môn về Thương mại, Công nghiệp và Khoáng sản tại trụ sở AU ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Hội nghị kéo dài trong hai ngày này được tổ chức với chủ đề "Thúc đẩy hội nhập khu vực thông qua thương mại và phát triển công nghiệp bền vững và toàn diện tại châu Phi".

Với cam kết thành lập CFTA vào năm 2017, bà Acyl đã kêu gọi hội nghị hành động nhanh chóng để đảm bảo chương trình nghị sự tham vọng của châu Phi về CFTA. Bà nêu rõ: "Chúng ta có một chương trình nghị sự trước mắt. Nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo việc đạt được mục tiêu này một cách hiệu quả. Do đó, chúng ta nên chuẩn bị cung cấp sự hướng dẫn cần thiết với mục tiêu Một châu Phi, Một Thị trường, song song với các mục tiêu của Hiệp ước Abuja. Đây là thời điểm chúng ta cần hành động nhanh chóng".

Về phần mình, Phó Thư ký Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (ECA) Abdalla Hamdok (Áp-đa-la Ham-đốc) lưu ý việc thực thi CFTA sẽ là bước đi quan trọng hướng tới hội nhập kinh tế thông qua thúc đẩy thương mại nội khối. Theo ông Hamdok, chỉ riêng CFTA về hàng hóa có thể khiến thương mại châu Phi tăng khoảng 55 tỷ USD (tức 60% so với hiện nay). Mức tăng này còn có thể lớn hơn nữa nếu như châu Phi tiến hành các biện pháp hỗ trợ để giảm một nửa chi phí thương mại.

Ông Hamdok cho hay hội nghị cũng đã thảo luận về trao đổi thương mại trong lĩnh vực dịch vụ. Lĩnh vực này đã đóng góp khoảng 1.200 tỷ USD cho Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của châu Phi năm 2014. Nếu châu Phi giảm bớt rào cản thương mại giữa các nước, khu vực này có thể giúp các nền kinh tế hội nhập thông qua việc tăng cường lưu lượng dịch vụ xuyên biên giới tại châu lục.

Trong khi đó, Giám đốc khu vực của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) Jean Bakole (Din Ba-cô-lê) đã kêu gọi tiến hành các chính sách thích hợp, trong đó có lĩnh vực công nghiệp để đẩy mạnh sự hội nhập của khu vực và thương mại nội khối, cũng như tăng cường cơ sở hạ tầng.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng sẽ xem xét các vấn đề liên quan CFTA và thông báo về tiến triển của thỏa thuận này tại Hội nghị AU dự kiến diễn ra tại thủ đô Kigali của Rwanda vào tháng 7 tới.

Theo TTXVN