Ông Nguyễn Văn Bông: Học tập Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực

(NTO) Với cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phước Diêm (Thuận Nam), ông Nguyễn Văn Bông (ảnh) xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ, bản thân phải gương mẫu đi đầu, nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

Thực hiện phương châm “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”, ông đã tích cực vận động hội viên, con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tạo được chuyển biến tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Cụ thể, ông đã vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như xây dựng đường giao thông nội thôn, bê-tông sân trường học... Cách làm của ông không hô hào chung chung mà tiên phong đóng góp để mọi người noi theo nên đạt được kết quả cao. Năm 2014, khi UBND xã gặp khó khăn về kinh phí làm đường nội thôn dài hơn 300m, ông đã “khơi mào” hỗ trợ 15 triệu đồng. Tấm lòng của ông tạo được hiệu ứng tích cực để nhiều người khác cùng làm theo, chung tay xây dựng nông thôn mới. Sau một thời gian ngắn, nhân dân địa phương đã đóng góp tổng số tiền 35 triệu đồng, cùng với Nhà nước hoàn thành các tuyến đường sớm hơn dự kiến.

Ông Nguyễn Văn Bông.

Nói về lão ngư Nguyễn Văn Bông giàu lòng hảo tâm, không ít người cho rằng nhờ gia đình có điều kiện, chứ khó khăn như những người khác thì “lực bất tòng tâm”. Đúng là ông thuộc hàng khá giả trong vùng, có đội tàu 7 chiếc hoạt động ở khơi xa, thu nhập từ đánh bắt hải sản hằng năm là tiền tỷ. Tuy nhiên, theo ông, khoản tiền đóng góp xây dựng quê hương từ tích góp qua nhiều năm chứ không phải tự nhiên xuất “hầu bao” như nhiều người nghĩ. Học tập đức tính tiết kiệm của Bác Hồ, từ năm 2011 đến nay, ngày nào ông cũng dành một số tiền để khi cần sử dụng đóng góp xây dựng quê hương mà vẫn không ảnh hưởng đến thu nhập chung của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Bông cho biết: Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm đặc biệt, luôn kính trọng và đặt niềm tin sâu sắc đối với người cao tuổi, bởi đây là lực lượng có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ cốt cách dân tộc, truyền thống yêu nước, thương nòi. Học tập Bác Hồ về trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc, đều đặn hằng năm tôi đầu tư đóng thêm tàu công suất lớn, trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại vươn khơi đánh bắt xa bờ, vừa làm nhiệm vụ bảo về chủ quyền biển, đảo. Mô hình Tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ kết hợp thành lập Tiểu đội dân quân biển ở các đội tàu do ông đi đầu thực hiện đến nay đã được nhân rộng và đem lại hiệu quả cao. Từ năm 2011 đến nay, ông đã vận động ngư dân trên địa bàn thành lập 50 Tổ đoàn kết khai thác thủy sản, 12 phương tiện tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đồng chí Trần Thị Thu Trang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Diêm, nhận xét: Ông Nguyễn Văn Bông luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao nêu gương sáng” đi đầu trong các hoạt động phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ những thành tích đạt được, nhiều năm liền, ông được các cấp nêu gương điển hình và khen thưởng.