Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị - Kinh nghiệm từ Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường

(NTO) Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường hiện có 9 chi bộ trực thuộc. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị đã tạo nên “sinh khí” mới trong toàn Đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên đều thay đổi tác phong công tác đến nâng cao hiệu quả công việc…

Theo đồng chí Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở, hằng năm Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch nhằm triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 03-CT/TW trong toàn Đảng bộ, trên cơ sở đó các chi bộ trực thuộc cụ thể hóa phù hợp với điều kiện của từng chi bộ; phổ biến cho toàn bộ đảng viên và quần chúng đăng ký nội dung làm theo Bác. Đồng thời, cấp ủy các chi bộ thường xuyên định kỳ theo dõi, đánh giá việc thực hiện bản đăng ký làm theo của đảng viên và quần chúng. Song song với đó, hằng năm Đảng ủy còn tổ chức học tập và quán triệt theo các chủ đề cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn ngành và đặc biệt là đã tổ chức nghe bài nói chuyện (qua video) của Giáo sư Hoàng Chí Bảo. Các chi bộ thường xuyên tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ hàng tháng… Qua đó, góp phần bồi dưỡng, củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác
với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: TL

Thực tế đáng ghi nhận là gắn việc học tập với làm theo bằng việc làm cụ thể, các chi bộ đã chọn và đăng ký 10 điển hình tiên tiến, trong đó có 6 điển hình của tập thể và 4 điển hình cá nhân, thuộc các lĩnh vực, chuyên đề đang có những tồn tại, vướng mắc cần tập trung giải quyết. Điển hình như: Một số giải pháp đẩy mạnh công tác đối thoại trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai từ cấp cơ sở; công tác tuyên truyền, thuyết phục Nhân dân trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Nhà máy Điện hạt nhân tại Ninh Thuận; xây dựng mô hình điểm tổ cộng đồng giám sát hoạt động xả thải; hình thành các tổ cộng đồng dân cư ven biển để giám sát, cung cấp thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường biển; công khai kết quả thẩm tra, xác minh để đối thoại với các bên tranh chấp trước khi tham mưu báo cáo đề xuất giải quyết tranh chấp đất đai. Điều đáng ghi nhận, liên tục trong 3 năm từ 2013-2015, Đảng ủy đã tổ chức thành công 3 Hội thi về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề từng năm. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị nhằm tạo điều kiện để tiếp tục nâng cao nhận thức của đảng viên, quần chúng thuộc Đảng bộ về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để đảng viên, quần chúng thuộc Đảng bộ có cơ hội phát huy những khả năng, tư duy và sáng tạo của mình. Trên cơ sở đó, tự giác phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao…

Theo đánh giá của Đảng bộ sở, qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW đã làm chuyển biến rõ nét nhất là ý thức tu dưỡng về phẩm chất, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên, hạn chế hiện tượng cửa quyền, quan liêu, hách dịch nhất là công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời khắc phục tình trạng tồn đọng công việc chuyên môn, giải quyết sớm và đúng thời hạn các thủ tục hành chính theo quy định.

Cũng theo đồng chí Bùi Anh Tuấn, từ kết quả đạt được, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Một là, cấp ủy các chi bộ, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị; bám sát định hướng, hướng dẫn của cấp trên, chủ động tìm ra cách làm sáng tạo, phù hợp; chọn đơn vị để chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng; chọn chủ đề; chọn công việc để tập trung chỉ đạo nhằm chuyển biến một cách căn bản về nhận thức từ “học tập” chuyển sang thực hiện “làm theo” với những công việc thường xuyên, hàng ngày; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Hai là, cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm bằng việc đề cao, coi trọng sự chủ động, sáng tạo và tự giác của mỗi đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Xem việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao là thước đo đánh giá hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Ba là, bảo đảm thực hiện nguyên tắc “nói đi đôi với làm”. Đây là nội dung quan trọng để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào thực chất, hạn chế tính qua loa, hình thức.

Bốn là, chú trọng công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện và tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo ra sức lan tỏa trong Đảng bộ; thường xuyên kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc tổ chức thực hiện của các chi bộ trực thuộc, nhất là việc thực hiện nội dung đăng ký làm theo của đảng viên và quần chúng để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh việc thực hiện.