Bác Ái: Hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh Hội phụ nữ

(NTO) Những năm qua, việc liên kết giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bác Ái đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, nhất là PN nghèo làm chủ hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào phát triển kinh tế, nhờ đó đời sống chị em ngày được cải thiện đáng kể.

Để đảm bảo nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng vay là PN nghèo, cận nghèo, đến nay, Hội LHPN huyện đã thành lập được 54 tổ “Tiết kiệm và vay vốn”, tạo điều kiện cho 2.148 hộ được vay, với tổng dư nợ trên 44 tỷ đồng. Hội còn phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn công tác quản lý nguồn vốn ủy thác và hướng dẫn người vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; phân công cán bộ phụ trách vay vốn thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ nhận ủy thác; tăng cường công tác giao ban với Hội PN các xã để nắm bắt tình hình, đồng thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nguồn vốn.

Chị Ca-dá Thị Hào (thôn Ma Oai, xã Phước Thắng) phát triển kinh tế
nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Nhờ vậy, hoạt động ủy thác vốn vay của NHCSXH thông qua Hội PN ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng trăm hội viên vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như chị Ca-dá Thị Hào (thôn Ma Oai, xã Phước Thắng), trước đây, gia đình là hộ nghèo, kinh tế chỉ dựa vào 1,2ha đất rẫy trồng bắp. Năm 2009, chị được Hội PN xã tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ NHCSXH, chị đã mua 1 con bò cái về nuôi và đầu tư trồng thêm cây mỳ. Nhờ cần cù, chăm chỉ làm ăn, sau hơn 2 năm, chị đã trả hết nợ ngân hàng và phát triển đàn bò được 3 con. Năm 2014, chị vay tiếp 20 triệu đồng để đầu tư nuôi bò sinh sản. Đến nay, gia đình chị đã xây được căn nhà khang trang, phát triển đàn bò lên 15 con. Chị Hào chia sẻ: Nhờ Hội PN đứng ra tín chấp vay vốn NHCSXH để đầu tư phát triển kinh tế mà gia đình có cuộc sống ngày càng ổn định…

Bà Pi-năng Thị Nở, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bác Ái, cho biết: Nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH giúp cho PN phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm tỷ lệ hội viên nghèo giảm khoảng 7-8%. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, toàn Hội có 1.480 chị đã tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH và các tổ với số tiền 344 triệu đồng. Cách làm này đã giúp các hội viên trả dần được nợ gốc mỗi tháng, giảm bớt gánh nặng về tài chính thay vì trả nợ một lần khi hết hạn, từ đó hình thành thói quen tiết kiệm cho hội viên.

Để việc nhận ủy thác vốn vay từ NHCSXH ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội LHPN huyện Bác Ái tiếp tục đổi mới cách làm, lồng ghép đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng ủy thác. Trong đó, Hội xác định tập trung tuyên truyền, vận động các tổ “Tiết kiệm và vay vốn” và hộ vay trả vốn và lãi theo quy định. Đồng thời, tiếp tục nhận ủy thác vốn của NHCSXH để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.