Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam-Động lực phát triển kinh tế của đất nước”

(NTO) Ngày 29-4, tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tiếp và trực tuyến doanh nghiệp (DN) Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “DN Việt Nam-Động lực phát triển kinh tế của đất nước”. Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và một số lãnh đạo bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 
Các đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đón các cơ quan chức năng và cộng đồng DN Việt Nam dự hội nghị. Thời gian qua, dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ DN phát triển, nhưng thực tiễn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, Chính phủ mong muốn lắng nghe DN phản ánh những khó khăn, vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ. Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới cách lãnh đạo. Chính phủ và các cơ quan bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của DN, của công dân, tạo điều kiện cho DN phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Vì vậy, phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và tinh thần lớn nhất là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”. Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả của hội nghị phải tạo ra niềm tin mới để mọi người dân, để DN hăng hái sản xuất, kinh doanh, phát triển.

Với hình thức tổ chức vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, tại điểm cầu Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh có gần 1000 đại biểu DN dân doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài và các hiệp hội DN như: AmCham, Eurocham, Phòng Thương mại Hàn Quốc, Nhật Bản… tham dự. Mỗi điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước có khoảng 50-100 đại diện DN tham dự. Chủ đề của hội nghị chính là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: DN là động lực phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các DN phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hai nội dung chính của hội nghị là: Xác định các rào cản về cơ chế, chính sách và giải pháp khắc phục, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho DN; xử lý các kiến nghị, giải quyết các khó khăn của DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong quá trình thực thi pháp luật của đội ngũ công chức, cũng như tình trạng nhũng nhiễu do chính bộ máy hoặc do công chức gây ra. Sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề “DN Việt Nam-Động lực phát triển kinh tế của đất nước.