Khoảnh khắc & Sự kiện 23-4

* Ngày 23-4-1965: Ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Hơn 50 năm qua, Hội luôn nhận được sự ủng hộ tích cực và rộng rãi của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân Nhật Bản, do đó rất coi trọng vị trí, vai trò của Hội và luôn giới thiệu các đồng chí có cương vị trong các cơ quan Đảng, Nhà nước để tham gia lãnh đạo Hội.Hội đã nhiều đóng góp xứng đáng vào đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước trong việc củng cố, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, góp phần thắt chặt tình hữu nghị hai nước anh em. Chủ tịch Hội hiện nay là ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

 
Cụ Nguyễn Thị Trù.

*Ngày 23-4-2015: Cụ Nguyễn Thị Trù trở thành cụ bà cao tuổi nhất thế giới. Cụ bà tên Nguyễn Thị Trù, sinh năm 1893 hiện đang cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cụ đã sống qua 3 thế kỷ XIX, XX, XXI. Dù tuổi đã cao nhưng cụ bà chưa một lần nào nhập viện vì bệnh nặng, tinh thần lạc quan, trí tuệ minh mẫn. Theo lời kể của người thân, điều quan trọng khiến cụ có thể sống lâu là nhờ tính tình thuần hậu, rộng lượng, không ghen ghét, đố kỵ ai, không toan tính với cuộc đời. Trước khi được Hiệp hội Kỷ lục Thế giới xác nhận là cụ bà cao tuổi nhất thế giới, cụ bà Nguyễn Thị Trù cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam và châu Á”.

* Ngày 23-4: Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 diễn từ ngày 25-10 đến ngày 16-11-1995 tại Pari (Pháp), Tổ chức Văn hóa, Giáo dục, Khoa học Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23-4 hàng năm làm "Ngày Sách và Bản quyền Thế giới". Ngày này được tổ chức hàng năm tại mỗi quốc gia nhằm bảo đảm cho mọi người khám phá và thỏa mãn sở thích đọc của mình, đồng thời là dịp để tôn vinh những tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự tiến bộ văn hóa, văn minh xã hội của nhân loại. Đây cũng là dịp thể hiện sự hợp tác, hợp lực giữa các tác giả, các nhà xuất bản, trường học, các thư viện, các cơ quan nhà nước, công ty tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tổ chức lễ kỷ niệm về sách và các tác giả.

* Ngày 23-4-1616: Ngày mất nhà viết kịch nổi tiếng William Shakespeare. William Shakespeare sinh ngày 26-4-1564 tại Stratford-upon Avon (Anh). Ông là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nền văn học thời kỳ Phục hưng và là nhà viết kịch vĩ đại nhất của nước Anh. Những vở kịch của ông được trình diễn khắp thế giới qua nhiều thời đại. Ông đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật, sản sinh những tác phẩm bất hủ như: “Romeo và Juliet” (1594), “Giấc mộng đêm hè” (1594), “Người lái buôn thành Vơnidơ” (1596), “Hamlet” (1600)... William Shakespeare để lại một sự nghiệp sáng tác đồ sộ với 37 vở kịch, 154 bài thơ sonnet và nhiều thể loại thơ ca khác.

Theo TTXVN