Đức hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn dự báo mới nhất của Chính phủ Liên bang, cho biết tăng trưởng kinh tế của Đức trong năm 2016 vẫn được giữ nguyên ở mức 1,7%, tuy nhiên, dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 giảm từ 1,8% (đưa ra hồi tháng 10-2015), xuống còn 1,5%.

Chính phủ Đức cho rằng bất chấp mức dự báo tăng trưởng trong năm tới có giảm, song thị trường lao động nước này vẫn khởi sắc với 43,9 triệu việc làm được tạo ra, tăng 350.000 việc làm. Tuy nhiên, trong bối cảnh từng bước hội nhập người nhập cư vào thị trường lao động, số người thất nghiệp trong năm tới ở Đức sẽ tăng nhẹ, lên mức 2,86 triệu người. Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng liên bang Sigmar Gabriel (Xích-ma Ga-bri-en) bày tỏ tin tưởng Đức có thể giải quyết thành công các thách thức phát sinh do vấn đề người tị nạn ở nước này. Theo ông, thu nhập của người lao động ở Đức trong năm 2016 sẽ tăng 2,6% và trong năm tới dự kiến tăng 2,2%. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng trong năm nay dự kiến tăng 0,5% và trong năm tới là 1,7%.

Trước đó, nhiều viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu ở Đức đã điều chỉnh giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế ở nước này. Thậm chí Viện Nghiên cứu kinh tế ở Essen (RWI) đã điều chỉnh giảm mức tăng trưởng trong năm 2016 từ 1,8%, xuống còn 1,4%. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã cảnh báo những nguy cơ đối với triển vọng kinh tế toàn cầu, theo đó sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Đức. Theo Cục Thống kê liên bang Đức (Destatis), xuất khẩu của nước này sang các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) đang sụt giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do các nền kinh tế như Trung Quốc, Brazil và Nga giảm sút đà tăng trưởng, yếu tố tác động tới nhu cầu đối với các sản phẩm của Đức.

Theo TTXVN