Mỹ, Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc đối thoại về THAAD

Trung Quốc cần tham gia vào các cuộc đàm phán về việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, vấn đề liên quan đến sự sống còn của Seoul trước các nguy cơ tấn công hạt nhân từ Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc hội thảo ngày 18-4 tại Washington, ông Shin Beomchul (Sin Bom Chun), người đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, khẳng định cần thêm các cuộc thảo luận có sự tham gia của Trung Quốc về vấn đề này. Ông nhấn mạnh nguy cơ từ Triều Tiên không phải là nguy cơ thông thường mà liên quan trực tiếp tới tham vọng hạt nhân của nước này, đe dọa sự tồn vong của Hàn Quốc. Theo quan chức Hàn Quốc, các bên cần làm sáng tỏ những sự hiểu lầm nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an ninh cho Seoul.

Trong khi đó, ông Mark Lambert (Mác Lam-bớt), Giám đốc Văn phòng về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng cho rằng cần có thêm các cuộc trao đổi với Trung Quốc về THAAD. Đầu tháng 3 vừa qua, Trung Quốc bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, cho rằng điều này sẽ làm leo thang căng thẳng, gây phương hại đến tình trạng cân bằng chiến lược trong khu vực và trực tiếp làm tổn hại các lợi ích an ninh chiến lược của Bắc Kinh.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán về việc triển khai THAAD sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hôm 7-2 mang theo cái mà Bình Nhưỡng gọi là một vệ tinh. THAAD là hệ thống do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển, được thiết kế bắn tên lửa tiêu diệt các tên lửa đạn đạo của đối phương ở bên trong hoặc bên ngoài khí quyển của Trái Đất trong giai đoạn bay cuối cùng trước khi tới mục tiêu. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc, cho rằng hệ thống này đe dọa trực tiếp các lợi ích an ninh vì radar của THAAD có thể phát hiện các tên lửa ở vị trí cách 2.000 km, tức là thấy được cả các tên lửa trên lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc khẳng định việc triển khai THAAD xuất phát từ nhu cầu phòng thủ của nước này trước mối đe dọa về hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và việc này không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Theo TTXVN