Khoảnh khắc & Sự kiện 16-4

* Ngày 16-4-1975: Ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận. Sau 3 ngày đọ sức quyết liệt, đến trưa 16-4-1975, các đơn vị của ta đã đập tan lá chắn thép Phan Rang, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu 2.675 tên địch, bắt sống 1.675 tên, thu giữ 40 máy bay, 37 khẩu pháo cùng nhiều vũ khí, trang bị, giải phóng hoàn toàn tỉnh Ninh Thuận.41 năm sau ngày giải phóng, Ninh Thuận đã tạo bước chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,2%, hộ nghèo giảm còn 5,7%. Đặc biệt, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, thành phố tỉnh lỵ của tỉnh được công nhận đạt chuẩn đô thị loại II vào tháng 2-2015 là tiền đề thuận lợi để Ninh Thuận ngày càng phát triển.

 
Xe tăng quân giải phóng truy kích quân địch tại cửa ngõ vào Sân bay Thành Sơn.

* Ngày 16-4-1999: Phê duyệt quy hoạch chung của khu kinh tế cửa Mộc Bài (Tây Ninh)Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài không chỉ phục vụ cho các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa và quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam, Campuchia và một số nước trong khối ASEAN, mà còn là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật quan trọng của tỉnh Tây Ninh và vùng Đông Nam Bộ.Mộc Bài có tổng diện tích tự nhiên trên 21.000 ha, bao gồm khu đô thị, trung tâm thương mại quốc tế, khu du lịch sinh thái, các cụm, khu công nghiệp…Đến tháng 8-2015, Mộc Bài có 35 nhà đầu tư đăng ký 46 dự án, với tổng số vốn 6.765 tỷ đồng và hơn 122 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 lao động.

* Ngày 16-4-2014: Tập đoàn Honda (Nhật Bản) ra mắt robot Asimo thế hệ mới. Asimo là robot thuộc thế hệ mới, được chế tạo giống con người nhất từ trước đến nay. Với hình dáng nhỏ bé của một cậu bé cao khoảng 130cm, nặng 50 kg, trong trang phục màu trắng như một nhà du hành vũ trụ, Asimo có thể nhảy múa, chạy với với vận tốc 9 km một giờ, lên xuống cầu thang. Asimo cũng có thể mở nút chai và rót rượu mời khách, thậm chí có thể thực hiện động tác bắt tay mọi người một cách rất lịch sự. Việc ra mắt robot Asimo là một bước cải tiến mới trong nghiên cứu và thiết kế nhằm mục đích cuối cùng là tạo ra robot có nhiều cử động giống con người nhất, nhằm tiến tới mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của con người nhất là trong lĩnh vực khoa học.

* Ngày 16-4-1844: Ngày sinh nhà văn người Pháp Anatole France. Anatole France được mệnh danh là ông hoàng của văn xuôi và là nhà văn trào phúng sắc sảo bậc thầy của nước Pháp. Với văn phong nhẹ trong sáng, giàu chất thơ, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm đặc sắc như: “Tội ác của Sylvestre Bonnard (The Crime of Sylvestre Bonnard), “Đảo Penguin” (Penguin Island), “Thiên thần nổi loạn” (The Revolt of the Angels), “Thần linh khát” (The Gods are Athirst)... Trong các tác phẩm của ông, phần để lại ấn tượng nhất cho người đọc là những nhân vật rất dễ thương, yêu mến cuộc đời, ham mê sách vở và tri thức, sống cởi mở, nhẹ nhàng. Các nhân vật ấy được rọi sáng bởi chủ nghĩa nhân đạo thanh cao và ân tình lại pha chút châm biếm, hoài nghi. Vì “những tác phẩm xuất sắc mang phong cách tinh tế, chủ nghĩa nhân văn sâu sắc và khí chất Gô-loa đích thực”, ông được trao giải thưởng Nobel Văn học vào năm 1921.

Theo TTXVN